Monday, March 20, 2017

Integra - hay là bán chuối Hung ở VN

[Trong mấy đồng chí ở đây, bao nhiêu ông biết vụ Integra ở Hung đầu tư về VN?]


Năm 1995 công ty Integra ở Hung, bao gồm ba đồng chí chủ chốt làm trong IT, banking ở Hung cùng ra riêng để làm phần mềm Core Banking.
Giống VN sau này, thời ấy Hung nở rộ ngân hàng và thằng nào cũng muốn có core banking xịn, rẻ, tuỳ chỉnh dễ dàng, ... Cty này bán được một hai chỗ nhưng bị cạnh tranh cao, nên nghĩ đến việc phát triển thị trường sang các nước ... chưa phát triển và Hung có lợi thế hơn như VN.
Thời ấy mình là GĐ kỹ thuật một công ty ở Hung chuyên làm về Call Center, Tele banking, bán phần mềm sang Tây Âu, đi hơn chục nước Đông Âu để triển khai hệ thống, nói chung là có tí tên tuổi.
Các anh giai Integra alo, sắp xếp gặp và đè xuất mình làm GĐ kỹ thuật, xây dựng và training đội kỹ thuật và vài chú business development để đem nguyên đội này về VN triển khai, mình sẽ là VP và coi cty ở VN. Nghe ngon, nhưng thực ra sau khi xem một số tính năng, mình hiểu ngay là các bố này chả biết gì về core banking, thằng cha làm bên banking hoá ra là giỏi về marketing. Cái đám VN định tuyển là các chú tò te đang học IT, mà đám đấy hơn nửa là bọn cùng sang Hung, rành quá. Thị trường VN các bố không biết gì, giả định nó kiểu như nhà quê, mấy ông VN dán mác Hung vào thế nào cũng làm ngon.
Mình từ chối, mời lần nữa mình vẫn từ chối.
Integra triển khai được đúng một ngân hàng ở VN là Military Bank. Hùng Phạm nói đúng chỗ Kiên lobby, nhưng Kiên chỉ dây máu ăn phần thôi. Hỏi mấy đc bên CMC rành hơn.
Sản phẩm chuối, nhân sự không chuyên, thị trường không rành thì chỉ nên bán chuối chiên chứ đừng bán phần mêm core banking.
(Hồi sau: phần mềm lưu trữ quá trình giao dịch)

Đoàn Hồng Nghĩa (ELTE,VIDI90), Sạt nghiệp [Sách crowd sourcing mỗi người viết một mẩu]

16 comments:

  1. Doan Hong Nghia: Hùng Phạm cũng kg biết à?

    ReplyDelete
  2. Son Nguyen: em biết một số thành viên & vụ Integra lấy mất của em bao đêm trăn trở :D, nhưng thời đấy em chưa có sao dẫn lối :D hóng chuyện anh :D

    ReplyDelete
  3. Andy Cáo: Có p về facecar k nhỉ?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Son Nguyen: thời tôi với ông còn mải mê với cái gì gì cơ :D

      Delete
  4. Hùng Phạm: Vụ này là anh Kiên Bạc ACB đưa về ;) tham vọng làm quả core banking cho ACB trước rồi bán tiếp cho các ngân hàng khác. Tư duy của anh Kiên bạc cũng đi trước thời đại độ 1 thập niên. Nhưng đám triển khai và chọn công nghệ thì vì anh ấy là con buôn nên cũng ko thành công hehe

    ReplyDelete
    Replies
    1. Son Nguyen: Integra hình như lịch sử ở VN cũng thăng trầm hào hùng lắm, mà rất ít người biết cụ thể...., em biết có một số anh thế hệ đi ra từ Integra / Thiên Nam thôi ...

      Delete
  5. Thien Tiger: Tiền thân smartbank không anh?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Doan Hong Nghia: Smartbank là câu chuyện khác!

      Delete
  6. Ta Hoang Linh -> Nghĩa (& ace):
    Đâu đấy, cỡ 1994 or 1995... -> Đám Integra cũng gặp mềnh ở Hanoi, ghạ gẫm về làm h.ột nhân cho Integra VN..."Kurva jo fizetes lesz, persze...", "i.zè lesz...", ... (Ilyesmit igertek, valojaban...)

    Và mềnh đã từ chối với lý do rất đơn giản (tất nhiên, mềnh không cho mấy anh ý biết.)... - Không vì kiểu "khoa học/kỹ thuật/công nghệ." "Mô hình kinh doanh" này nọ như ace đã nêu đâu...!!

    Lý do mỗi mềnh biết: Mềnh thik và yêu sự rong ruổi trên các con phố ở Hanoi... - Để giao máy (lắp ráp tại Lý-nam-Đế)... - Với người bạn Xu-hào 81/86 và bó dây chun thường trực... - Hết, đứt... -> Có tiếp tế ngay...!!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Doan Hong Nghia: Haha, thế mà giờ ngồi chỗ nào làm chức gì ý anh nhỉ? Em vẫn nhớ hồi sang phòng anh mùa hè trước khi anh đi Nga. Dạo ấy bóng bánh là chính thôi. Nghệ sỹ lắm!

      Delete
    2. Ta Hoang Linh -> Nghĩa:
      Chức vị quan trọng gì đâu...!!
      Nhiều khi thấy "tiêng tiếc" vài thứ đã được huấn luyện/dạy dỗ hồi bên b.ển... - Không áp dụng được mấy, rơi vãi lung tung cả...!!

      Giờ thì đĩa hát lật qua mặt B rồi... - Chậm chạp đi và nghĩ toàn kiểu "suýt đúng"...!!

      Delete
    3. Doan Hong Nghia: Nói thật với ông anh, đến Canada đi làm với Tây bên này tự nhiên thấy trẻ ra, y như hồi ở Hung/Phần Lan. Rất thú vị, thoải mái và hứng khởi! Ở VN nghĩ đến tiền nhiều quá! Lúc nào cũng bài toán mỗi yếu tố tiền!

      Delete
  7. Andy Cáo: Có bác nào biết về khởi nguồn core chứng khoán không? Em được thấy là ban đầu khởi tổ của pm chứng khoán là anh BOSC của FPT, sau đấy (2008 - 2010) là giai đoạn bùng nổ của các core ngoại như DSTI, Freewill, Tongyang... DSTI nghe nói triệu đô nhưng sau đó phải đập bỏ. Ngành ck bọn em cũng tốn k biết bn là tiền đổ vào công nghệ rồi. Bác Nghĩa có rành món này kể em vs mn với ạ.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thien Tiger: TongYang mình biết. Các anh Hàn cũng máu lửa lắm. Nhưng gặp phải thời điểm khủng hoảng nên khó khăn.

      Delete