Sunday, March 19, 2017

Khởi nghiệp

Ai là người bảo thanh niên: khởi nghiệp đi? Ai có lợi từ việc họ bỏ tiền vốn cha mẹ anh em bạn bè tích góp lâu nay ra? Ai có lợi khi người khác cũng bỏ tiền ra cho các thanh niên này? Nhận diện rõ ai nhận tiền đều đều của họ thì sẽ rõ ai là người "khởi nghiệp"!
Đi kinh tế mới trồng khoai mỳ có đưa người lên sao Hoả được không? Sơn lại tên lửa chống rỉ sét có thiết lập quân đội chiến tranh các vì sao không? Viết vài phần mềm Android có trở thành Samsung hay không?
Ai là người tâng bốc các giấc mơ là những người đang móc túi.

Đoàn Hồng Nghĩa (ELTE,VIDI90)

106 comments:

  1. Hân Hân: 1 phần cũng đúng, 1 phần sai. Đúng là các bạn trẻ ảo tưởng , nghĩ đây là canh bạc thắng thua. từ bỏ nông nghiệp m hay nghề kinh doanh bền vững.
    Sai là khởi nghiệp nếu các bạn biết rằng đó là 1 con ddwonwgf rất khó khăn, các bạn sẽ được chui rèn từ đây thì tốt.
    Mình học được nhiều từ những lần thất bại.
    Ko gì dạy tốt hơn và làm ngta trưởng thành hơn khi thất bại mất trắng vài trăm triệu. Lúc đó sẽ học cách để giữ thăng bằng, cách để đứng dậy và bình tâm. Thậm chí thay đổi hẳn tính cách.
    đứng dậy được mọi thứ tốt hơn nhiều, bình thản bước tới đón mặt với mọi thử thách

    ReplyDelete
  2. Doan Hong Nghia: Sau khi đã mất vài trăm triệu. Số người đứng lên là 1%. Số tiền bị thu mất là bao nhiêu, ai thu? Và tại sao phải dạy trưởng thành bằng việc thu vài trăm triệu?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Pham Duc Toan: Bỏ vốn ra vài trăm chưa chắc trắng tay. Chủ yếu qua quá trình khởi nghiệp họ sẽ có những bài học gì . 1% người thất bại tiếp tục đứng lên đồng nghia với việc 1% người nắm giữ 50% kte thế giới .
      Không chắc ai khởi nghiệp đã thành công, nhưng tại sao vân khởi nghiệp? Hãy đặt ra câu hỏi đó . Chả lẽ bạn khởi nghiệp tôi lại ngăn bạn lại . Và liệu ngăn bạn bạn có nghe.

      Delete
    2. Doan Hong Nghia: Không phải vấn đền ngăn lại, vấn đề chỗ xúi giục để bỏ tiền ra và khua khoắng chỗ tiền đó!

      Delete
  3. Hân Hân: Lương ở Vn đa số khá thấp đi làm đa số tầm 6- 15 triệu tới 60%. với mức lương này bạn chịu khó kinh doanh gì đó thì sẽ khá hơn.
    Vs lại kinh doanh để biết kiếm tiền khó khăn thế nào mà quay về thương chủ., có trách nhiệm hơn với cs.
    Khởi nghiệp thiếu kiến thức hoặc quá tự tin, dự án quá mới mất tiền. còn lại chỉ mất tiền mua sách thôi. Đb cuốn khởi nghiệp tinh gọn.
    có mấy triệu, dạy cho người ta bài học cũng xứng đáng; sau khi KN quay lại đi làm đảm bảo lương tăng gấp 50% nữa. Vì tâm thế nó khác

    ReplyDelete
    Replies
    1. Kent D. Tran: Sách khởi nghiệp hay mấy lớp học thú thật, trình hạn chế nên mình nuốt ko nổi, đọc mà cảm thấy cứ như đang chơi cỏ Mỹ hay đang đập đá vậy... cảm giác lơ lửng lắm.

      Delete
    2. Ca Vu Thanh: "Vs lại kinh doanh để biết kiếm tiền khó khăn thế nào mà quay về thương chủ., có trách nhiệm hơn với cs". Cái này rất đúng. Chỉ những người đã từng kinh doanh, đã từng thất bại mới hiểu kiếm tiền khó thế nào và biết hợp tác, ít ảo tưởng và tích cực "đấu tranh" hơn.

      Delete
  4. Doan Hong Nghia: Bác Hân Hân à, bác là ai thế?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hân Hân: mình là giám đốc cty. từng khởi nghiệp 5 lần từ năm 22 tuổi tới giờ.
      Mình đang học lớp CEO SG2 với các giản viên Lý quý trung phở 24, Trần Kim Thanh Kido group.

      Delete
    2. Doan Hong Nghia: Bác tên thật là gì, 5 công ty là gì , thương hiệu website thế nào, mã số đkkd ra sao tôi có thể biết được không? Bác giỏi thế sao viết tiếng Việt còn sai ngữ pháp?

      Delete
    3. Hân Hân: Thương hiệu còn nhỏ lắm bác, chưa dám khoe tên. vẫn đang trên đường học hỏi. bác hỏi thêm về Tú Uyên với thầy Phan văn trường sẽ rõ hơn

      Delete
    4. Doan Hong Nghia: Người không dám xưng tên xưng tuổi thì chỉ có thể là đồ giả.

      Delete
    5. Hân Hân: tên facebook vừa tag đó, bác có đọc kĩ hay ko? có gì mà ko dám xưng tên

      Delete
    6. Doan Hong Nghia: Xưng tên bằng cách tag người khác. Thôi nhé. Hết giờ ra chơi rồi nhé

      Delete
    7. Thanh Tran-Trong: Bác Nghia Doan bình tĩnh đê, để bạn Hân Hân nói.

      Delete
    8. Doan Hong Nghia: Không chơi với loại nặc danh, full stop.

      Delete
    9. Thanh Tran-Trong: Tú Uyên mà, nặc danh đâu?

      Delete
  5. Toan Ngo: Cũng tốt anh Nghĩa, cuộc sống và quy luật đào thải nó sẽ trả lời tất cả, một lớp thất bại cũng giúp họ trưởng thành hơn, hữu ích hơn, vàng đá sẽ chắt lọc lại. Còn tiền bạc luân chuyển cũng tốt cho xã hội :-)

    ReplyDelete
  6. Doan Hong Nghia: Khổ cái nó không phải luân chuyển cho xã hội mà rơi vào túi một số. Canh bạc nhỏ trong canh bạc lớn.

    ReplyDelete
  7. Lan Pham: Ngay bắt đầu manh nha phong trào khởi nghiệp, có 1 ông bạn là 1 trong những người mở đầu phong trào khởi nghiệp, thường xuyên lên diễn đàn về khởi nghiệp nhưng bản thân ko hiểu rõ quy trình thủ tục bắt đầu 1 doanh nghiệp, các yếu tố tác động đến sản xuất và kinh doanh, mối quan hệ với môi trường xung quanh, các vấn đề trong quản lý nội tại 1 doanh nghiệp.... mình có hỏi đi giảng về khởi nghiệp bạn giảng gì khi mà chả nắm gì ngoài "tinh thần khởi nghiệp hừng hực kiểu con thiêu thân" và thua lỗ triền miên. Theo mình ko thể xui thanh niên khởi nghiệp để lấy kinh nghiệm thất bại cho thành công được, đó là vô trách nhiệm. Những người đang điều hành cty tư nhân hiểu quá rõ để thành lập 1 cty thì dễ nhưng nuôi sống và duy trì được 10 năm trở lên là cả 1 vấn đề quá lớn, sự sống xót nhiều khi là may rủi hay phần lớn phụ thuộc vào tài quan hệ. Chưa có 1 thống kê nào cho thấy sự thành công của các cty nhỏ sau 5 năm là bao nhiêu so với số cty chết.

    ReplyDelete
  8. Phạm Thắng: Nó cũng giống như bán cây Mắc-Ca cho dân Tây Nguyên, trồng cao su ở Tây Bắc, đầu tư vào Nông nghiệp CNC. Mắc ca ko hiệu quả, nông nghiệp CNC chưa thấy tiền đâu nhưng người dân phải bỏ tiền trả tiền mua cây, mua thiết bị/app của các cty cung cấp giải pháp CNC/IoT gì đó :))

    ReplyDelete
  9. Kent D. Tran: 1 lần khởi nghiệp từ năm 2006 và tồn tại đến giờ, từ năm 2010 là lính của sếp Nghia Đoàn suối một thời gian rất dài, 4 năm lăn lộn với giấc mơ khởi nghiệp sản phẩm máy tính tiền #Rpos (cái này do sếp Nghĩa chỉ bảo định hướng áp dụng công nghệ), giờ nó đã đi vào kinh doanh và có dư nuôi bản thân bộ máy của chính nó rồi, sản phẩm đã từng được Bác Đức quỹ FPT và Bác Tâm quỹ 24h quan tâm và đã làm việc trao đổi 3,4 buổi họp cùng họ tuy chưa được thành công nhưng cũng đã hơn các sản phẩm khác. Đã tham gia các kiểu các nhóm Startup để giao lưu.
    Kết quả: 1) Không nghe bọn viết trong sách, toàn là chém gió.
    2) Không phí tiền học các lớp này nọ vì nó cũng như mục 1.
    3) Không nên đọc báo nhiều rồi mộng tưởng.
    4) Ý tưởng là rất nhiều và nó là thứ có giá rất rẻ.
    5) Investor ở VN chỉ đầu tư thực tế đã vận hành có bộ máy và thị trường. Ko đầu tư vào ý tưởng và sản phẩm prototype.
    6) Startup VN đa phần quảng cáo hơn giá trị thật rất nhiều và các bạn CEO ấy có bịnh chém gió rất nặng.
    7) Có những hạng mục đầu tư vào startup mà thiên hạ cũng chả biết cái quỹ đó ở đâu ra nữa..
    8) Dân đi lùa gà khá nhiều, lập cái startup rồi lập tiếp quỹ trên trời gì đó, dùng tiền PR các kiểu và rồi đi lùa gà các cá nhân khác. Mô hình lừa đảo đa cấp xuất hiện.
    9) Đa phần 80% dùng tiền để quảng cáo PR, thuê văn phòng đẹp và chỉ 20% là đầu tư sản phẩm, nhưng chủ yếu là sản phẩm demo thôi.
    10) Nguyên tắc startup hiện nay, cứ làm tốt sản phẩm, lao đầu kinh doanh sinh ra lợi nhuận và đảm bảo nguồn thu. Điều tất yếu đến sẽ đến và đó là nhà đầu tư chân chính.
    www.maytinhtiengiare.com (anh cho em quảng cáo ké nha)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cái này gọi là "thần chú" mới phải vì là sản phẩm của thánh (thế nào bạn cũng được Nghĩa phong thánh to) nên có năng lực và lợi ích như câu thần chú nhiệm màu OM MANI PADME HUM. Phải tụng mấy điều đúc kết này và coi chúng là nguyên tắc/tinh túy để thực hiện/xử lý mọi vấn đề xảy ra trong thực tế, mọi lúc mọi nơi.

      Delete
  10. Nguyen Ai Viet: Sau khi để gần nửa triệu doanh nghiệp phá sản vì không có trợ giúp kịp thời, lại xui khởi nghiệp. Nghe đâu chỉ tiêu thành tích là 2.5 triệu doanh nghiệp mới.

    ReplyDelete
  11. Tuấn Anh Ngô: Su that mat long :D😂

    ReplyDelete
  12. Lan Pham: Phong trào khởi nghiệp này hình như bắt đầu từ mấy chiên ra, tuyên truyền theo mô hình Israel sau kéo nhà nước vào cuộc để có bình phong cho các bạn trẻ tin tưởng, ko biết có đúng vậy ko?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Doan Hong Nghia: Toàn cá mập đứng sau lưng đó chị!

      Delete
  13. Kent D. Tran: Nguyên tắc sản phẩm khởi nghiệp khác kinh doanh truyền thống là: làm ra sản phẩm hoặc hình thức kinh doanh chưa từng có hoặc tồn tại trước đó... do đó, tỷ lệ thất bại sẽ là 95% (số này hơi ít). Ở VN thì nhà nhà khởi nghiệp đủ các kiểu.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Phạm Thắng: Chứ ko phải 99% à? Hehe

      Delete
    2. Kent D. Tran: Nó đó anh.. nói 95% theo sách là sai cmnr.

      Delete
  14. Phạm Thắng: Ai được hưởng lợi từ phong trào startup? Các cty/cơ sở đào tạo S.M.A.C/startup, bán sách, truyền thông, mấy tay đầu cơ/lừa đảo, quan chức và Bank :))

    ReplyDelete
  15. Pham Duc Toan: Khởi nghiệp tốt mà.

    ReplyDelete
  16. Doan Hong Nghia: Mấy thằng dụ dỗ khởi nghiệp lại giàu lên tí, xã hội cũng ăn ké tí, rồi một thế hệ thanh niên ngậm ngùi đi làm thuê.
    Mà cũng lạ, cả xã hội đang làm chủ, lại đòi đi làm chủ là thế nào nhỉ?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Trung Nguyen: Bay gio, nhan vien dua nao thay minh gioi ti la muon ra lam rieng, mo doanh nghiep de khoi nghiep! Toi may thang Chủ doanh nghiep, cu mai tim nguoi vao lam.

      Delete
    2. Doan Hong Nghia: Tội gì, chủ DN cũng ẳm chứ đâu chỉ có khổ!

      Delete
    3. Trung Nguyen: http://m.baomoi.com/von-khoi-nghiep-hay.../c/21799388.epi-> Nhà đầu tư thiên thần này.
      404 - BAOMOI.COM
      Nếu bạn chắc chắn rằng đã đánh đúng địa chỉ, việc hiện ra trang này là lỗi của chúng tôi, hãy bắt đầu từ
      M.BAOMOI.COM

      Delete
    4. Kent D. Tran: Coi như một cách tiêu tiền để kích thích tăng trưởng kinh tế đó anh, cách để giảm dần khoảng cách giàu nghèo vì mấy chú em nhà có điều kiện tiêu bớt tiền, tập khả năng chém gió và dùng media chém gió thuần thục.

      Delete
    5. Trung Nguyen: http://m.baomoi.com/von-khoi-nghiep-hay-di.../c/21799388.epi
      Vốn khởi nghiệp: Hãy đi tìm 3 chữ 'F'
      3 chữ “F” đó là: friends (bạn bè), family (gia đình) và fools (tạm gọi là những kẻ ngốc đồng ý đưa tiền cho mình).
      BAOMOI.COM

      Delete
    6. Doan Hong Nghia: "Ông Nguyễn Minh Triết – Trưởng ban Thanh niên trường học, Trung ương Đoàn chia sẻ về những dự án thiết thực mà TƯ Hội Sinh viên đang thực hiện để hỗ trợ sinh viên hội nhập." Con 3D?

      Delete
    7. Doan Hong Nghia: Biết quá. Chú rảnh nhỉ, đi trích mấy thằng này. Hay lặng lẽ vào Đảng rồi?

      Delete
    8. Trung Nguyen: Phuc, duc chua toi Anh ah!

      Delete
    9. Trung Nguyen: Em ko hieu, cha Nha Bao Viet: Nha dau tu thien than.... co nghia la gi? o Nam la con cua Thanh ha Anh?

      Delete
    10. Doan Hong Nghia: Không biết angel invester là gì ấy à? Hay là đùa mình cho vui :-)

      Delete
  17. Doan Hong Nghia: 3F: (be)friended, (be )fooled, (be )fucked?

    ReplyDelete
  18. Doan Hong Nghia: Đỗ Hoài Nam là Nam buôn securities của Sacombank?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Long Giap Hoang: Chắc ko phải đâu bác Nghĩa ơi

      Delete
    2. Doan Hong Nghia: Còn ai trông khoai đất này

      Delete
    3. Doan Hong Nghia: À hình như là Nguyễn Hoài Nam. Đỗ Hoài Nam là Nam Ster?

      Delete
    4. Doan Hong Nghia: Hoá ra Đỗ Hoài Nam còn tệ hơn là buôn bán chứng khoán. Lại bài vè của mấy anh VK Mẽo.

      Delete
    5. Bùi Anh Vũ: Hehe, em không đủ tầm

      Delete
  19. Long Giap Hoang: Cháu nghĩ là vấn đề của truyền thông thôi ạ, start up hay Khởi nghiệp cũng chỉ là một thành phần của kinh doanh hoặc hoạt động xã hôi. Phần lớn trao đổi ở đây là trong giới của họ, nên ko có vấn đề gì lắm.

    ReplyDelete
  20. Doan Hong Nghia: Vấn đề không phải như Chum nghĩ là đổ lỗi cho truyền thông hay tuyên huấn. Bản chất không nằm ở chỗ cái mồm mà là bộ não. Và khi tranh luận đừng xưng cháu

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nguyễn Minh Quân: Khởi là khởi đầu, bắt đâu.
      Nghiệp là nghề nghiệp.
      Mày chưa được học văn à

      Delete
  21. Huy Nguyen: ý kiến của người khác, gọi là khuyên thì cũng đúng, gọi là dụ dỗ cũng đúng, gọi là xúi dục cũng đúng, nhưng người hành động phải tự chịu trách nhiệm bằng kết quả thui , đổ-nald trump cũng chẳng vớt vát được gì

    ReplyDelete
  22. Phuoc Nguyen: Giết gà bằng dao mổ trâu bác Nghia ạ...

    ReplyDelete
  23. Nguyễn Minh Quân: Cho tao hỏi ngu tí.
    Mở một quán ăn và có tiền được coi là khởi nghiệp không.
    Tao thấy mày post khá nhiều bài.
    Tao tự hỏi sao mày không ở nhà bám váy vợ.
    Mà cứ lao đi học hành kiếm tiền làm gì.
    Mày không nghề nghiệp gì mà ăn toàn đô ngon
    Thế mày đi lừa đảo hay cướp dật.
    Chỉ tao cách với

    ReplyDelete
  24. Nguyễn Minh Quân: Mày cứ lòng vòng mãi.
    Tao thấy mày lên khuyên Trump ý ủi con mẹ cái Thung Lũng Slicon đi

    ReplyDelete
  25. Doan Hong Nghia: Bạn Nguyễn Minh Quân cho tớ góp ý là không xưng mày tao. Muốn đọc profile của mình thì lên LinkedIn đọc nhé. Không khoe khoang công việc của mình làm không có nghĩa không có việc làm. Bạn nhận xét như thế là .. sai nhé. https://ca.linkedin.com/in/nghiadoan.
    Nghia Doan | LinkedIn
    View Nghia Doan’s professional profile on LinkedIn. LinkedIn is the world's largest business network,…
    CA.LINKEDIN.COM

    ReplyDelete
    Replies
    1. Trung Nguyen: Cha noi nay o dau vay Anh?

      Delete
    2. Doan Hong Nghia: Chịu, mệt, giải thích vậy thôi.

      Delete
  26. Doan Hong Nghia: Có ông em Son Nguyen đưa ý tưởng hay.
    Bắt đầu ngày mai sẽ suy nghĩ về việc viết quyển: "Việt Nam, đất nước của các cơ hội vồ hụt và hy vọng bị lãng quên". Các bác tham gia đóng góp dữ liệu sẽ đứng tên đồng tác giả.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Son Nguyen: có co-author rồi đã quá :D, em với nàng Mandy Nguyen ngồi cạnh nhiều chiện Quốc gia sạt nghiệp đóng góp lắm :D

      Delete
    2. Mandy Nguyen: có sẵn case study :))

      Delete
    3. Son Nguyen: MandyNguyen sángsnay ngồi đợi hết mưa viết luôn đi :)) 3 paragraphs mỗi case thôi, :))

      Delete
    4. Doan Hong Nghia: Kiểu này bài viết cho báo Pi đã hứa với bạn Chau Ngo khó trở thành hiện thực

      Delete
    5. Son Nguyen: the writer's dilemma... anh không viết cho a Châu thì a ấy kêu, còn nếu anh viết bên đấy thì crowd team đây kêu... :D the writer's dilemma (bắt chước title cuốn anh Nguyễn Bá Quỳnh đang đọc :D)

      Delete
    6. Doan Hong Nghia: Ông Quỳnh đọc lắm cũng chỉ phục vụ Tây thôi, mồm mém cho Tây nghe thôi. Anh em ta làm là phục vụ cho bản thân mình, khác chứ!

      Delete
    7. Nguyễn Bá Quỳnh: hoá ra cụ Nghĩa đang xâm lăng xứ Gia Nã Đại chứ o đóng thuế cho bọn thực dân á :)

      Delete
    8. Doan Hong Nghia: Ông Quỳnh đầu phục vụ bọn đế quốc lâu nên có vấn đề.

      Delete
    9. Nguyễn Bá Quỳnh: cụ nhiễm Marx nặng nên cụ có làm công dân xứ nào thì cũng rứa

      Delete
  27. Doan Hong Nghia: Hehe, hay đấy! Thường đập tan hy vọng không được coi là quốc sách khi không có gì bán kèm

    ReplyDelete
  28. Đoàn Bạch Hoa: Đã bao giờ có cơ hội vồ hụt đâu anh?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Đoàn Bạch Hoa: Cơ hội chỉ đến với người sẵn sàng, đã bao giờ sẵn sàng đâu :)

      Delete
    2. Doan Hong Nghia: Cơ hội đến cả với người cùng khổ, vì người cùng khổ bao giờ cũng sẵn sàng

      Delete
    3. Đoàn Bạch Hoa: Hihihi, em ko nghĩ thế

      Delete
    4. Doan Hong Nghia: Cứ cho ông ăn xin 10000 đ xem, đấy là cơ hội đã đến

      Delete
    5. Pham TriDzung: Éo phải, nhiều thằng vồ không hụt, cơ mà ít người biết

      Delete
    6. Doan Hong Nghia: Ít thôi, không nhiều lắm :-)

      Delete
    7. Pham TriDzung: Ai cũng chỉ nhăm nhăm đi vồ, cơm ít cứt nhiều,

      Delete
  29. Bùi Anh Vũ: Em cũng có suy nghĩ này từ lâu, gần đây Chump lên lại càng liên tưởng mạnh

    ReplyDelete
  30. Phạm Thắng: Bác Nghia Doan viết đi, em hóng :))
    Cơ hội bị hụt: bình thường hoá quan hệ Việt-Mỹ(1975-1978):
    -Ngày 3/5/1977, phiên đàm phán đầu tiên giữa hai phái đoàn Việt Nam - Hoa Kỳ đã diễn ra tại Paris. Phía Việt Nam vẫn yêu cầu Mỹ phải chi 3,25 tỷ đô-la bồi thường chiến tranh. Đàm phán lâm vào bế tắc.
    -Đầu năm 1978, tại Tokyo, ông Phan Hiền, thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam tuyên bố: "Việt Nam sẵn sàng bình thường hóa vô điều kiện với Hoa Kỳ".
    -Tháng 10 năm 1978, Hoa Kỳ đã từ chối khéo: "Mỹ không thay đổi lập trường bình thường hóa quan hệ với Việt Nam, nhưng phải chậm lại vì cần làm rõ ba vấn đề: sự thù địch của Việt Nam với Campuchia; Hiệp ước Việt-Xô và tình trạng gia tăng thuyền nhân Việt Nam". Sau đó thì việc bình thường hóa quan hệ Việt - Mỹ bị gián đoạn bởi các cuộc Chiến tranh biên giới Tây Nam và Chiến tranh biên giới Việt - Trung.

    ReplyDelete
  31. Kent D. Tran: Em thấy cố ý né, chứ có vồ hụt đâu??

    ReplyDelete
    Replies
    1. Phạm Thắng: Hehe. Có lẽ là chiến lược đi dây, muốn nhìu thứ(tiền bồi thường, bình thường hoá, vào UN...) và sau đó Mỹ ưu tiên quan hệ với TQ, VN ngã theo LX(kí hiệp ước quân sự, vào khối Comecon). Hậu quả là 2 cuộc chiến tranh biên giới xảy ra, tốn kém và tổn thất. Đến năm 1995 mới bình thường hoá.

      Delete
    2. Kent D. Tran: Tham thì thâm hỷ? hay bọn Việt Mới đã có ngày đó thâm nhập làm rối nội bộ khiến lãnh đạo ta ra chính sách lầm.

      Delete
  32. Doan hong Nghia: Tại sao thanh niên khởi nghiệp bị ăn đòn:
    1. Nhầm lẫn giữa việc khởi đầu (start up) một công việc với một sự nghiệp. Nhầm lẫn là do mấy thằng chơi chữ. Nghe thành nặng nề ngay.
    2. Nguyên tắc khởi đầu là fail fast. Nghĩa là càng nhanh chóng bỏ cuộc càng tốt.
    3. Tiền của mình chỉ là tiền lẻ không xài. Tiền của người khác là tiền nhàn rỗi, đánh đề, chơi lô, không phải là tiền để dành lúc đau yếu, năm sau cho con đi học, trả nợ mua nhà,...
    4. Khởi đầu khác với demo, muốn có doanh nghiệp phải đủ ba yếu tố: sản phẩm, thị trường, mô hình kinh doanh.
    5. Một trong ba thứ phải liên tục tăng: vốn đầu tư theo các chu kỳ, số lượng cổ đông tiếp tục đầu tư, số lượng hoặc độ lớn khách hàng.
    Luôn ghi nhớ: khởi đầu đa phần dẫn đến thất bại. Luôn hỏi rằng bạn, gia đình, bạn bè có sống nổi sau thất bại của bạn không. Đừng đặt cược mọi thứ vào khởi đầu.
    Lập nghiệp không phải là khởi đầu. Mở tiệm cơm, lập xưởng gỗ còn khó hơn khởi đầu vạn lần phải không Tan Phu?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Tan Phu: Dạ đúng rồi anh, lập xưởng gỗ còn khó hơn khởi đầu vạn lần, gặp rất rất nhiều thứ, gặp muôn vạn thử thách từ sản phẩm, thị trường, mô hình kinh doanh, tài chính...Kinh doanh không bao giờ là điều dễ dàng

      Delete
    2. Đoàn Bạch Hoa: Mục 4 em nghĩ nên thêm tài chính và cộng sự

      Delete
    3. Doan Hong Nghia: Thực ra là nhà đầu tư thì đúng hơn bạn à.

      Delete
  33. Doan Hong Nghia: Tôn chỉ khởi nghiệp Việt Nam: "Võ lâm xưng hùng, dẫn đao tự cung".
    Muốn khởi nghiệp thành công, ngoài tinh thần Do Thái còn phương thức tự thiến Trung Hoa

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thien Tiger: Em không hiểu dẫn đao tự cung, em tưởng lấy dao tự tử chứ

      Delete
    2. Doan Hong Nghia: Chưa đọc Kim Dung, môn Quỳ Hoa bảo điển, còn gọi là Tịch tà kiếm phổ?

      Delete
    3. Thien Tiger: Tịch tà kiếm pháp thì em biết. Anh nói đại là xách dao tự thiến là em hiểu ngay

      Delete
    4. Doan Hong Nghia: Hehe, giữ nguyên bản gốc chứ :-) Mà nghĩ cho cùng là đúng nghe

      Delete
    5. Thien Tiger: Quá đúng. Sau khởi nghiệp là đi múa đèn đám ma hoặc thi việt nam idol

      Delete
    6. Herro Nguyen: Tịch tà kiếm phổ ? ...trong " Tiếu Ngạo giang hồ " có nhiều nhân vật người nổi cộm là " Lệnh Hồ Sung , Nhạc Bất Quần, Nhạc Linh San , Lâm Bình Chi, Nhậm Ngã Hành, Nhậm Doanh Doanh, Đào cốt lục Tiên , Lưu Chính Phong, Độc Cô cầu bại, Nghi Lâm, Điền Bá Quang , Lao Đức Nặc, Cô Đồng, Cổ Thiên Thu, Hứa Vân Thiên... truyện đọc vào 1967...

      Delete
    7. Herro Nguyen: Chiêu thức tịch tà kiếm phổ được chép lên chiếc áo cà sa...luyện chiêu thức này điều trước tiên phải tự thiến bộ phận sinh dục...mới luyện được...kkkkk...

      Delete
    8. Doan hong Nghia: Tiếu ngạo Giang hồ cũng là quyển mà cả võ lâm chăm chăm đi .. khởi nghiệp, mỗi người một kiểu, mỗi bang phái một cách, để cuối cùng đi đàn với sáo cho đỡ buồn. Hehe, quẫn bách lên đến cực đọ xong thì triệu đô cũng thành vô nghĩa. Cái được lúc ấy hình như không còn là bao nhiêu $ mà cảm xúc của thành công. Nhưng bi kịch Shakespear như thế hại thần kinh, tổn sực khoẻ và giải tán gia đình bè bạn chẳng chóng thì chầy. Văn hoá làm việc không có nghĩa là làm nhiều, làm hoài mà là làm đúng, làm có chất lượng và đo được khoảng cách còn lại

      Delete
    9. Ta Hoang Linh -> Nghĩa:
      Bạn "Nhạc bất Quần" hơi sơ ý, em nhỉ... - Chính ra, sắm quả quần bơi or quả quần Romeo/Hamlet... -> Vẫn vung vẩy được kiếm sát người, mà không sao cơ mà...?!

      Delete