Thursday, March 30, 2017

Hồ Chí Minh - Hồ Quang, quân nhân Bát lộ quân TQ (1938-1941)

- Tháng 12/1938: Nguyễn Ái Quốc (NAQ) rời Matxcơva sang TQ. Sau đó đến Quế Lâm. NAQ chỉ tiếp xúc với Chu Ân Lai, Diệp Kiếm Anh và Lý Khắc Nông.
Với bí danh Hồ Quang, NAQ chọn văn phòng Bát Lộ Quân làm cơ sở hoạt động cách mạng. Mọi công việc ở đây đều được tiến hành bí mật. Trong bài viết của mình, Nguyễn Ái Quốc đã nhớ lại giai đoạn hoạt động này: “Thế là tôi học được một ít kinh nghiệm xây dựng Đảng khi ở Liên Xô, kinh nghiệm đấu tranh chống chủ nghĩa tư bản khi ở Pháp, kinh nghiệm chống thực dân và phong kiến khi ở Trung Quốc. Trong lúc đó, các đồng chí Trung Quốc ra sức giúp tôi chắp liên lạc với trong nước ta”[1].

Sau đó Đảng CSVN nhiều lần cử người sang TQ bắt liên lạc với NAQ nhưng không thành công.

- 1940: Đến Côn Minh, Hồ Quang tiếp xúc với Vũ Anh (Ban Hải ngoại của ĐCSVN), sau đó gặp Phùng Chí Kiên và Hoàng Văn Hoan.
Hồ Quang chủ trương hoạt động dưới danh nghĩa VN Độc lập Đồng minh Hội (Việt Minh). Trong thời gian này, Hồ Quang cũng bắt đầu tiếp xúc với Võ Nguyên Giáp (Dương Hoài Nam) và Phạm Văn Đồng. Sau đó gặp Hoàng Văn Thụ, Trường Chinh, Hoàng Quốc Việt ở Tĩnh Tây.

- Tháng 2/1941: Hồ Quang đi qua cột mốc 108 Tĩnh Tây (TQ), trở về VN sau 30 năm xa cách.

Nguồn: http://ditichhochiminhphuchutich.gov.vn/articledetail.aspx?articleid=164&sitepageid=425#sthash.XnlZs62F.vAsjFQo5.dpbs

1 comment:

  1. Note [1]: Cách mạng Trung Quốc và cách mạng Việt Nam – HCM toàn tập – Tập 10 – tr 367

    ReplyDelete