Thursday, March 23, 2017

Diệt chim sẻ

--- nhân chuyện làm sạch vỉa hè, biến VN trở thành cường quốc sánh vai Singapore.

Chiến dịch được Mao Trạch Đông, chủ tịch Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa phát động. Chim sẻ bị liệt kê vào trong danh sách vì chúng ăn hạt thóc lúa, gây thiệt hại cho nông nghiệp.
Theo quyết định thì tất cả các nông dân tại Trung Quốc nên đập gõ nồi, niêu và rượt đuổi chim sẻ khiến chúng sợ sệt bay đi. Ổ chim sẻ bị phá, trứng bị đập vỡ, các chim con trong tổ bị giết chết.
Mùa vụ năm sau được khá hơn năm trước vì không còn chim sẻ, nhưng họ đã quên đi một sự thật là chim sẻ ăn châu chấu. Châu chấu tràn ngập vùng miền quê sau đó phá nát mùa màng và kéo theo sau là nạn đói xảy ra tại Trung Quốc.
Tháng tư năm 1960 Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Hoa Kỳ (United States National Academy of Sciences) nêu lên vấn đề là chim sẻ ăn côn trùng nhiều hơn là ăn hạt thóc. Mao Trạch Đông chỉ nói là "hãy quên nó đi", và ra lệnh ngưng diệt chim sẻ.
Vào lúc đó thì quá trễ vì số lượng châu chấu đã bùng nổ ngoài tầm kiểm soát. Từ năm 1959 đến 1961, ước lượng có đến 30 triệu người chết đói trong Nạn đói lớn ở Trung Quốc.

Đoàn Hồng Nghĩa (ELTE,VIDI90), Sạt nghiệp [Sách crowd sourcing mỗi người viết một mẩu]

6 comments:

  1. Doan Hong Nghia: Cái vỉa hè là vật vô tri, nhưng người sống bằng vỉa hè thì vô số.

    ReplyDelete
  2. Bùi Vũ Quỳnh Anh: Bác lại so sánh ẩu rồi.
    Nói thế khác gì bảo đảng và nhà nước khua chiêng gõ trống, đập thanh la đuổi "chim sẻ" khỏi vỉa hè. Lại ám chỉ vụ sau có hơn vụ trước. Rồi dự báo là thể nào cũng gây "nạn đói".
    Mà e nhớ là nạn đói TQ rồi người ăn thịt người.
    Chả có nhẽ...
    Suỵt!!!

    ReplyDelete
  3. Doan Hong Nghia: Ông nào nói ấy nhỉ: hết dzốn thì dzay dzốn!

    ReplyDelete
  4. Bùi Vũ Quỳnh Anh: E chịu.
    Nhưng cơ bản chắc chỉ loanh quanh mấy ông chủ trương có nãi thì nàm, xong nỗ vẫn nàm :v

    ReplyDelete
  5. Huy Nguyen: vậy mà mọi vẫn cứ tông hô ngoài miệng, chửi thầm trong bụng riết hình thành tích cách lun, và tự hào vì tính cách đóa

    ReplyDelete
  6. Lê Minh (Debrecen,VIDI69): Vereb is madar .

    ReplyDelete