Sunday, March 26, 2017

Thành lập công ty

Lập công ty hoạt động là việc khó, tuy nhiên có một số việc còn khó hơn, dễ làm cty sạt nghiệp :
- Nhận người quen, họ hàng của khách hàng vào làm việc, đa số sau khi làm các dự án nhà nước xong đều có cú điện thoại em/anh ơi, anh/em có đứa con/cháu đang chưa có việc gì làm, bố trí cho nó một việc nhé. Bố trí thì ko biết cho chỗ nào phù hợp, ko bố trí thì mặt nặng mày nhẹ.
- Nhận bạn bè vào những chức vụ quan trọng trong công ty mà ko cần qua bất cứ cuộc phỏng vấn, đánh giá nào. Sếp có ông bạn thân từ hồi cấp 2-3, bẵng đi gần 20 năm ko gặp tự nhiên từ nước Nga về VN thất nghiệp, vợ tây, kéo ngay về công ty làm phó tổng phụ trách hành chính, được độ 6-7 tháng ôm một mớ tiền chạy mất.
- Thả gà ra đuổi, chi trước rất nhiều để nuôi (dự) án cứ vài ba ngàn tiền cụ Trăm thả ra như tiền mã, được dăm ba lời hứa hẹn ko biết đến khi nào lãnh (dự) án.
- Nhập hàng trước : các hãng phân phối tới tháng thiếu số, dự án chưa có kết quả trúng thầu vẫn ép nhập hàng để chạy số, cho thêm vai phần trăm discount để bù, ông nào tham cắn vào ôm một mớ hận ngàn thu.
- Cầm chim cho thằng khác đái : các sếp ở cty nhà nước nghĩ ra một dự án gì đó, cũng ngon, tự nghiên cứu mà báo cáo thì ngon nhất sẽ được chiến sĩ thi đua cộng cái phong bì vài củ. Nhưng nếu lập dự án kinh doanh thì lại khác, các sếp lập cty bên ngoài năng lực èo uột, gọi các cty tay to vào liên danh, thằng to đùng đứng cái được hưởng khoảng 3%, phần còn lại thằng èo uột ăn hết. Đến lúc triển khai, bảo hành bảo tỏi ông tay to kia ôm hận ngàn thu.


Hùng PhạmSạt nghiệp [Sách crowd authoring mỗi người viết một mẩu]

9 comments:

  1. Doan Hong Nghia: Chú Hùng Phạm có biết chiêu gửi hàng không? Hai ba anh quen biết nhau, giúp các em gái có công ăn việc làm bằng cách giới thiệu công việc, đơn vị bạn tuyển dụng, hàng tháng bên này mua dịc vụ gì đó trả qua. Bên X bán cho Y, Y bán cho Z, Z bán cho X. Rất phổ biến các cty to. Sau này các quả đấm thép sử dụng vào việc bố trí nhân sự cty con rất hiệu quả.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hùng Phạm: Chiêu này là chiêu trốn thuế đại k ơi ;) kiểu xử lý các chi phí bằng cách ký các hợp đồng dịch vụ như đào tạo, tư vấn ;)

      Delete
    2. Doan Hong Nghia: Ai trốn thuế việc này làm gì, chú bị $ nó ám ảm quá :-)

      Delete
    3. Hùng Phạm: Ý em là trốn thuế dàn thiên lý đó ạ ;)

      Delete
    4. Doan Hong Nghia: Cái ấy nó gọi là không vào biên chế

      Delete
  2. Son Nguyen: cứ đọc mỗi cái gạch đầu dòng của anh là e lại thở dài 1 lần, ngậm ngùi uống thêm 1 cốc nước :D

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hùng Phạm: Rất tốt, mày sẽ ko bị sỏi thận ;)

      Delete
  3. Chử Đức Hoàng: Chiêu "cầm chim cho thằng khác đái" :))

    ReplyDelete
    Replies
    1. Son Nguyen: tình huống tuy oái oăm nhưng rất phổ biến :D

      Delete