Monday, March 20, 2017

Làm phim

Nhân lúc Kent D. Tran nhắc chữ Nghiệp chướng

Mình có mấy ông anh trên mình khoảng hai chục năm. Các đại ca này mới là siêu sao khởi nghiệp. Làm chuyện ngon, nhanh gọn, chính xác, hiệu quả và biết rút khi đã đủ.
Cứ mỗi năm thế nào cũng có một việc - một doanh nghiệp ra đời. Cứ khoảng 3 năm thì hết vòng đời. Cái nào 10 năm là hiệu quả lắm, hoặc bàn giao cho người đi sau.
Tuy vậy cũng có lúc ăn đòn.
Khoảng cuối những năm 1990, khi tư nhân được phép làm phim, các anh em hùn hạp rồi giao cho một anh - giờ đã mất, rất giỏi, quan hệ đầy người, như thủ tướng bây giờ trước kia là chiến hữu - đi tổ chức làm phim, đầu ra vào VTV luôn, có doanh nghiệp bỏ tiền mua để ăn slot quảng cáo. Bây giờ thấy thường, nhưng hồi ấy là siêu.
Để làm phim hiệu quả, quyết định làm hai bộ phim cùng lúc, nhưng chỉ dùng một nhóm diễn viên. Phim bộ nội dung lá cải là chính, đạo diễn xịn, diễn viên xịn, nhưng thời ấy ai chả đói, nên dễ thuê.
Làm được ít bộ thì cả mấy cô diễn viên đều phải lòng anh giám đốc hãng phim, thì thọt thế nào vợ phát hiện ra, nhưng một cô đã kịp dính chưởng. Tanh bành nhà cửa, đi đời hãng phim, rà soát thì các vị trí đều bổ nhiệm trên cơ sở tình cảm, ăn cắp vặt nhiều như chấy.
Đóng cửa chỉ sau hơn 1 năm hoạt động, đi đời cả hướng kinh doanh tuyệt vời.
Moral of the story: chim để trong quần chứ không để khoe với nhân viên. Bộ não giỏi đến đâu nhưng máu dồn đi chỗ khác thì hoạt động cũng ... đ@o ra gì.
À quên, tên hai bộ phim đã dự báo trước thảm cảnh: Luật Rừng và Em là Nghiệp chướng của đời anh.

Đoàn Hồng Nghĩa (ELTE,VIDI90)

22 comments:

  1. Kent D. Tran: Em thích cái Moral of story quá...

    ReplyDelete
  2. Son Nguyen: tên phim bá đạo & bài học càng xuất sắc :D

    ReplyDelete
  3. Minh Quang Hà: Cái này không gọi là sạt nghiệp được vì sự nghiệp dùng chim coi như đã tựu thành. Chim là cứ phải thò ra cụ ạ

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chim là có lúc thò lúc thụt chứ, ra vào đúng quy trình là được :)

      Delete
    2. Doan Hong Nghia: Không Minh Quang Hà, sai vẫn là sai

      Delete
    3. Minh Quang Hà: Sai làm cho giống ahihi

      Delete
    4. Doan Hong Nghia: Không chơi trò đảng ta nhé

      Delete
  4. Nguyễn Huỳnh Duy: Dạ đời vốn có 3 cái kỵ: "Con thầy, vợ bạn, gái cơ quan."

    Các vị "lãnh đạo" thường nghĩ câu đó dành cho lính chứ không cho mình. Chết vì nông cạn.

    Theo quan sát của em, các anh chủ startup không sớm thì muộn cũng sẽ thành thần tượng trong mắt các em nhân viên (cho dù không cố tình). Đơn giản vì địa vị, và kiến thức (thể hiện khi training hoặc coaching).

    Độ tuổi các anh này thường rất chính. Tầm 35 ~ 50. Trình độ chính trị, văn hoá, khoa học đều vượt vài (chục) level so với các em 2x. Hỏi sao Hoa không tìm đến "Ông".

    Hiện tuợng này làm các anh khởi nghiệp tưởng mình hoá thánh, có thể đi ban phát tinh trùng khắp nhân gian.

    Chao ôi! Anh hùng không qua ải mỹ nhân. Luận ra mới thấy trời đất bao la.

    Cái may mắn là ta thấy được nhiều ca, từ đó biết răn bản thân để không hóa rồ.

    (dù sao, khi tiền bạc không còn là thứ gì đó quá bức xúc, việc chinh phục từ tâm hồn đến thể xác các em dưới quyền vẫn là một thứ medal of honor đầy ma lực)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Doan Hong Nghia: THB không phải ngoại lệ?

      Delete
    2. Nguyễn Huỳnh Duy: Case study điển hình luôn, chứ ngoại lệ gì :)

      Delete
    3. Nguyễn Huỳnh Duy: À nhầm, THB là concept khác, dù kết quả thi không khác.

      Delete
    4. Doan Hong Nghia: THB được cái toàn bộ lãnh đạo, kg chơi trò tủn mủn.

      Delete
  5. Đỗ Trung Hiếu: bài học rút ra từ câu chuyện của chủ topic là gì? Em đã tiếp xúc với chưa nhiều người làm kinh doanh, nhưng em thấy có 1 điểm chung là nền tảng đạo đức, tinh thần đóng vai trò quan trọng trong việc Cty có đi đường dài được hay ko. Cty có thể thành công đột xuất trong 1 thời điểm do tài của của người lãnh đạo, hoặc cũng có thể do quá may mắn, quan hệ tốt, nắm bắt thời cơ, nhưng thành công lâu dài đòi hỏi 1 đội ngũ hợp tác lâu dài được với nhau, thì người dẫn đầu phải có tư cách tốt, ít nhất khiến AE nể hoặc làm theo.
    e kết luận thế có gì sai ko ạ mong các anh chỉ bảo

    ReplyDelete
  6. Nguyễn Huỳnh Duy: Cái comment mình có làm rõ nghĩa hơn concept của status đấy. Nhân chi sơ tính bổn thiện. Ban đầu tư cách bác nào cũng chuẩn cả.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Đỗ Trung Hiếu: bác nói đúng là ai ban đầu cũng thiện cả, cho đến khi đối diện với quyền, tiền và dục trước mặt, lúc đó bản lĩnh thực sự mới bộc lộ
      em cực nể Mark Zuckerberg, khi FB lần đầu IPO, giá trị công ty tăng vọt khiến các thành viên sáng lập ban đầu bỗng chốc thành triệu, tỉ phú, Mark đã cảnh tỉnh bằng 1 bức thư gửi tới các thành viên, đại ý nhắc lại giá trị và sứ mệnh của của Fb và kêu gọi mọi người tiếp tục phấn đấu, "keep hacking". Một người sinh năm 84 mà có cái nhìn tỉnh táo trước tiền bạc như vậy quả là quá hiếm
      tầm vóc của 1 con người hay 1 công ty chỉ thể hiện khi đối diện với tiền tài và dục vọng, họ có tiếp tục tiến lên hay ko hay mải mê ăn chơi mất động lực chiến đấu

      Delete
    2. Đỗ Trung Hiếu: nghèo vượt khó thì bình thường, giàu vượt khó mới là hiếm
      ông nào có trong tay vài triệu đô mà vẫn cắm đầu cắm cổ làm như thời startup từ cái garage thì mới là đáng nể, phỏng ạ

      Delete
    3. Nguyễn Huỳnh Duy: Cũng nhiều đấy.

      Delete
    4. Kent D. Tran: Vấn đề ăn thua là đam mê cái gì vào từng thời điểm.. Lúc nghèo đam mê kiếm tiền (đam mê sản phẩm cuối cùng cũng là đam mê kiếm tiền), khi có nhiều tiền họ không đam mê gái mà đam mê quyền lực thì sao và cố gắng cực lực làm mà không quản gian khó (còn hơn khởi ngiệp ngày trước) để thỏa mãn đó. Ông Dũng Vôi, ông Dr Thanh, ông Vũ Trung Nguyên ấy, lúc còn nghèo làm cực lực giờ lên đỉnh vinh quang tiền tài và bắt đầu mưu cầu quyền lực nhưng không được thì trở thành Thánh Nhân vĩ cuồng bắt đầu viết kinh, viết lời răn, ... Minh hoạt bằng cái bảng quảng cáo "những cuốn sách của CHỦ TỊCH VŨ chọn cho thanh niên Việt."

      Delete
    5. Doan Hong Nghia: Cắm cổ làm là do đam mê, không phải do có bao nhiêu tiền. Tây nó hỏi mình mày có bao nhiêu cty, nghe xong hỏi mình ơ thế sao mày đi làm. Mình nói nó mày có biết passion là gì không. Nghe xong thằng nào cũng im, rồi tự nhiên làm việc với nhau dễ dàng

      Delete
    6. Kent D. Tran: Ko phải nói vuốt anh, haizz chứ thực tế nhìu người thấy em like và comment anh thì bảo em nói vuốt theo anh. Mà kệ họ, em like và còm stt của anh dựa trên chính kiến, chớ đâu có stt nào em cũng auto like hay đi like dạo. Trở lại chuyện anh trả lời mấy thằng Tây lông, anh nói đúng vấn đề bản chất câu chuyện ít bạn startup để ý trong câu chuyện: muốn nuôi passion thì lo cho cái mồm ăn uống trước đã. Chớ hít không khí ko thì có mà chết chớ passion gì nỗi.

      Delete
    7. Kent D. Tran, chính kiến & like thật sự khác với đố kỵ!

      Delete