Friday, March 24, 2017

Đi làm dịch vụ gia trị gia tăng (2)

--- tập 2
Không biết ai có câu: không có cái dại nào giống cái dại nào. Theo mình đây chính là 'ranh ngôn sạt nghiệp'.
Trước khi về VN mình tham gia 3 năm làm tại Nokia, Sonera (kiểu VNPT Finland), xây dựng WAPGW rồi mobile portal, triển khai kha khá các quốc gia, cũng thuộc hàng tên tuổi ở Finland.
Lúc 28 tuổi, khi mở công ty đầu tiên, định làm outsourcing tại chỗ (Finland) thì chả có gì ngoài chất xám, ít tiền và ham mê làm việc. Vẫn nhớ hôm đầu tiên khi các anh em trong cty đi gặp khách hàng vốn là chỗ làm việc cũ. Đc sếp cũ yêu cầu mình phải đến, thế là cắp cặp đến. Đc hỏi 1 câu là mày có đảm bảo chất lượng và thời gian không? Mình giả lời ngay là dĩ nhiên. Thế là có hợp đồng. Hợp đồng sau thành to và dài hạn. Khách hàng tên là General Electric (healthcare).
Khi về VN, anh em xúi mở cty làm VAS cho telecom, dĩ nhiên lần này không ai làm thoại mà đã có một đống đồ chơi mới, và đang mới với cả thế giới chứ không phải chỉ với VN.
Rút kinh nghiệm lần trước không mời các bên 'có liên quan' vào cuộc chơi, lần này làm bài bản, ra công ty, các loại cổ phần mời các anh chị em có máu mặt, quan hệ, ... dàn trận hết chỗ nói. Tôn Vũ xem chắc cũng chỉ có thể nói: chơi đi còn gì.
Ra trình bày đề án xin giấy phép, hết vụ lên đến bộ, ai cũng phấn khởi, vui vẻ, ủng hộ, tất cả như người nhà. Hỏi han, đánh giá, ... hết đợt ra này đến đợt nhậu kia, và rất tuần tự, ... chỉ còn chờ mỗi chữ ký của đc thứ trưởng là vận hành.
Mãi không thấy, hết tháng này qua tháng khác, sau chán, giải thể. Được ít lâu sau có công ty con của VNPT ra đời, đọc đề án và quyết định không khác gì văn phong của mình. Sau mới biết là các lãnh đạo tối cao họp nhau chia phần cùng với bên bộ để làm. Cụ thể là ai khỏi cần nêu tên. Công ty này làm lãi lắm, mỗi năm vài trăm tỷ, ít người biết nhưng tiền thì như nước.
Cái hệ thống mình đề xuất, do nó xuất xứ từ Finland nên tính bảo mật, privacy, ... khá là cao, chống spam, chống ăn cắp thông tin, cơ chế kiểm soát thanh toán, ... theo kiểu văn hoá Finland. Nhưng vì nó không được dùng nên dân ta có điều kiện thưởng thức rác, bị ăn cắp tiền từ tài khoản khá là trắng trợn, và vân vân.
Nghe tên công ty mình lúc đầu đã thấy choáng: Tia chớp Xanh. Nghĩ lại thấy mình lú lẫn, quá là tư bản. Đáng lẽ phải đặt tên Sợi chỉ Đỏ.
Moral of the story: không thể thắng trận bóng, thậm chí hoà khi trọng tài tích cực ghi bàn cho đội bạn.

Đoàn Hồng Nghĩa (ELTE,VIDI90),  Sạt Nghiệp [sách crowd authoring - mỗi người viết một mẩu]

15 comments:

  1. Thien Tiger: Mai mốt chắc mấy câu Moral của Anh thành một cuốn kim chỉ nam luôn :) quá chuẩn.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Doan Hong Nghia: Sau này khi bà con kêu than tin nhắn rác, mình nghĩ nó giống như ô nhiễm, trước sau khi cũng lan dần đến

      Delete
    2. Doan Hong Nghia: Ví dụ nhỏ hơn là vụ giữ số điện thoại khi đổi nhà cung cấp. Cũng các trò thối tha của các nhà di động

      Delete
    3. Andy Cáo: Những truyện này em nghĩ là phải ém hàng, bao giờ đến lượt Bộ TTTT bị đập như kiểu Bộ CT bây giờ thì bung lụa. Đảm bảo thời thế xoay vần, anh em đi buôn sách hết :v

      Delete
    4. Doan Hong Nghia: Còn cả chuyện nuôi tôm nữa, anh Phát cũng leo lên rồi, hôm này kể

      Delete
  2. Doan Hong Nghia: Thoả mãn chưa Son Nguyen?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Son Nguyen: :D em lại rút ra thêm được Moral 2: phải chia bài với người cao nhất trong cuộc chơi :D anh Nghia.

      Delete
    2. Doan Hong Nghia: Câu chuyện thứ ba, nhưng không phải làm dịch vụ, mà là đi bán tờ giấy A4. Chuyện đó thực ra cũng là sạt nghiệp :-)

      Delete
    3. Son Nguyen: làm sản phẩm bán licence hả anh? :D

      Delete
    4. Doan Hong Nghia: Không em, việc anh là bán có một tờ giấy thôi :-) Thằng khác sạt nghiệp

      Delete
    5. Son Nguyen: anh đúng là trùm sạt nghiệp :D

      Delete
    6. Doan Hong Nghia: Cho nên bữa trước mới nói có thằng nó chỉ trích mình hay phát biểu to mồm vì mình chưa biết thất bại là gì :-)

      Delete
    7. Son Nguyen: có cái câu trong quảng cáo commercial của Under Armour - it's what you do in the dark that puts you in the light 😂 https://youtu.be/JLWK1ZYI2bA
      UNDER ARMOUR | DISCIPLINE-SE |…
      YOUTUBE.COM

      Delete
    8. Doan Hong Nghia: Mình có câu khác: con người ai cũng có khoảng tối, cái khác biệt ở chỗ bạn nghĩ về nó như thế nào.

      Delete
  3. Hà Việt Linh: Bỏ qua cái "rủi" để sống với cái may anh ak! Có nhắc lại cũng không vui vẻ! Làm bài học cho con cháu để chúng đừng bị lừa và đừng lừa ng khác bẩn như vậy !

    ReplyDelete