Thursday, March 16, 2017

Chuyện học hành

12 năm học phổ thông , 4 năm học đại học, 2 năm học thạc sĩ => 18 năm đi học. Sau 18 năm mài đít trên ghế nhà trường thì các anh chị ra phần lớn làm mức lương 3-5tr. Hơn 200.000 anh chị thất nghiệp chổng phao câu lên trời và kêu đất nước này như cái cặp lồng, không có việc cho anh chị làm.
Hôm qua tớ ngồi với giám đốc công ty cung cấp lọ thủy tinh chắc cũng có số má ở miền Bắc. Bằng tuổi tớ, 2 anh em đều Canh Ngọ. Ngồi nói chuyện Vs nhau cả chiều vì 2 thằng chí hưởng giống nhau quá. Cũng đau đầu khi tìm nhân sự có tài cho công ty. Anh em nào tuyển dụng sẽ hiểu, phỏng vấn hay đào tạo giờ chỉ mất thời gian. Vì ông nào hơi có tài 1 tí, hơi nhé chứ đéo phải siêu đâu. Là cái tôi cao, chảnh choá, k phát triển cho ông ý nổi. Còn các bạn sinh viên thì vốn sống yếu. 4 năm đại học chỉ quanh quẩn cái xóm trọ, và đến lớp. Ra đường chẳng biết xã hội thực sự khắc nghiệt như nào. Mộng mơ, ảo tưởng, đòi hỏi mà đéo chịu cống hiến. 😰😰😰
Quay lại câu chuyện cậu giám đốc. Tại sao tớ ấn tượng vì cậu ấy là đơn vị duy nhất cung cấp về lọ offer với tớ việc cung cấp đầy đủ Full Kit cho chẩm chéo. Từ lọ, in nhiệt, design, catalogue, hộp giấy, và túi giấy đựng ngoài, còn làm luôn cả hộp cát tông đựng 20 lọ và cả băng dính. Tư vấn luôn cả ý tưởng. Đấy đỡ đi, đỡ hộ tớ cái 😎😎😎 và các cậu biết gì ko?
Cậu ấy bỏ học từ lớp 9, lăn lộn với đời từ 16 tuổi. Làm đủ mọi thứ nghề trên cái đất Hà Nội này. Ngõ ngách nào cũng biết, đối tượng khách nào cũng đã gặp,nghề không công cũng lao vào làm để lấy kinh nghiệm. Chẳng ngày nào của cậu ấy kết thúc trước 2h sáng và bắt đầu muộn hơn 7h sáng cả. Và điểm đứng của cậu ấy bây giờ là toàn chơi Công te lơ :)))) đéo chơi bán lẻ. Ờ :)))) Mấy ông nhân viên trẻ măng cứ đến 4h30 là rục rịch té cmnr. Tuổi trẻ không cống hiến, không nỗ lực và ngồi chờ thành công rơi trúng đầu á? Có cái c' ấy? Chỉ có vỡ cmn đầu chết luôn thôi. 😝😝😝
Thay đổi sớm đi các E ạ. Học ít thôi, bắt đầu để đời nó Hành đi 🤗🤗🤗


Nguồn từ anh Phạm Duy Tiến
(Nguyễn Hoàng Nam/FB)

19 comments:

  1. Doan Hong Nghia: Hehe, rất chia sẻ. Mình hơn 12 năm về VN tuyển dụng hơn ngàn nhân viên có nhận xét đơn giản là các đc VN
    - mới ra trường: tự ti, xin xỏ, bốc đồng, ...
    - làm được vài năm: cho là giỏi, có giá, có hiểu biết, có quan hệ, ...
    - thêm chừng vài năm: siêu, thánh, bá chấy, Steve Job/Bill Gates đang chờ thời
    - ông nào làm với mình chừng 6-7 năm đều thành Phật, Alah, Jesus cả.
    Thế mà ra đời vẫn bôn ba nhỉ?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Làm với Nghĩa mà chịu được 1 năm thì mất mẹ nó tự ái/mặc cảm rồi, kiểu gì chẳng thành, siêu nhân là chắc, muốn là thánh hay Phật chỉ cần tu thêm tí nữa là hóa thân được mà :))

      Delete
    2. Nguyen Q Quy: Chít mịa, vậy là chơi với Nghia Doan thì lên niết bàn sớm ? Nguy wa', nên xét lại

      Delete
    3. Nguyen Q Quy, Chỉ có nhân viên của Nghĩa mới thế, a khác, a chơi thôi nên không lên được niết bàn, có muốn Nghĩa cũng không cho đâu, làm sao mất bạn được :)

      Delete
    4. Doan Hong Nghia: Anh Quy lên niết bàn thì Quan Thế Âm Bồ Tát chạy đi đâu?

      Delete
    5. Thế chỗ a Quý, xuống chơi với Nghia Doan để hóa thân giống a Quý haha!

      Delete
    6. Ta Hoang Linh -> Nghĩa:
      Em gặp loại "Bố mà giỏi thì chúng mày chết với bố" chưa...?!

      Delete
    7. Doan Hong Nghia: Haha, lại siêu sao nữa!

      Delete
    8. Kent D. Tran: Vây tụi em mới làm lính cho anh được 1,2 năm như Gt Hiếu, Phạm Thắng ... ko thành Phật, Alla, Jesu được nhưng chắc cũng là La hán đi lau.... hay thánh Peter gác cổng.

      Delete
    9. Kent D. Tran: hị.... hị... gọi là thần Thor cho nó nghe sang chút anh.

      Delete
    10. Bùi Anh Vũ: Sếp nào thì có nhân viên đó

      Delete
    11. Duong Vu: Vì vậy em mới phải bám chốt, chứ không dám ra ngoài làm, sợ các anh mắng :)

      Delete
    12. Ca Vu Thanh: Cái này thì đ/c nói đúng quá đi.

      Delete
    13. Doan Hong Nghia: Thủ tướng làm 10 việc sai 3-4 việc thì dân đen như em nói 10 câu cũng phải trúng 1 câu chớ anh :-)

      Delete
  2. Nguyen Q Quy: từ đồ tể, y sĩ vv lên cao được, thì thằng nào chả lên cao được.

    ReplyDelete
  3. Lan Pham: Mình rất chia sẻ chuyện này, đặc biệt với dân lập trình, chỉ cân xong 1 phần mềm là thành siêu nhân, lên giá ngay.

    ReplyDelete
  4. Ngoc Truong: Đang khóc vì tuyển nhân sự đây Nghia.
    Cậu nói chí lý

    ReplyDelete