Thursday, March 23, 2017

Trump

Có một anh bạn vong niên từ thuở chu du thế giới, về VN chơi, gặp tôi ăn trưa nói chuyện trời đất, khoa học công nghệ rồi tới nghiên cứu ý thức. Chuyện gì thì chuyện, người Việt không thoát được chính trị. Cuối cùng anh chợt hỏi: Ông nghĩ sao về Trump. Tôi nói sơ qua. Anh nói: Tôi có hai ngạc nhiên về Trump ở Việt Nam. Hầu như tất cả mọi người ở VN, phần đông là elite, đều mê Trump, cho Trump là thiên tài. Ngạc nhiên thứ hai, ông là người đầu tiên không mê Trump như thế, mặc dù các thứ khác ông cũng giống như họ.
Tôi vốn không phải ủng hộ viên của Trump và Republicans nói chung. Hai Republican tôi có thiện cảm nhất là Colin Powell và Mc Cain. Tuy vậy, nếu có bỏ phiếu, tôi cũng không bỏ cho họ. Riêng Trump tôi thấy ẹ nhất trong các loại Republican ẹ. Cố nhiên khi Democrats thất bại tôi cũng hy vọng Trump sẽ làm một tổng thống bình thường, không có hy vọng ông sẽ có khả năng thành một tổng thống giỏi hay khá. Tôi theo dõi Trump khá sít sao hai tháng đầu, mất mọi hy vọng và đã có kết luận. Hiện nay, tôi không quan tâm đến Trump nữa. Mọi thứ biết rồi, 3-4 tháng cập nhật một lần chắc cũng không ngoài suy nghĩ. Anh bạn tôi quan tâm tới việc Trump liệu có bị đàn hặc bởi 3 cách sau hay không: 1) Bị Nga blackmail 2) Có biểu hiện thần kinh 3) Vi phạm hiến pháp, trốn thuế.
Tôi nghĩ khó. Nhưng tôi cho rằng 2) là hoàn toàn chính xác. Nhưng thực ra tôi cũng không quan tâm nhiều tới một tay thần kinh dù bằng cách nào đó leo lên ghế Tổng thống. Tôi cũng không cho rằng tôi phải đúng 100%. Nhưng khi bất thường, có hai khả năng. Một là thiên tài (đến mức tôi không hiểu được) hai là điên rồ. Khả năng thiên tài rất rất slim, dựa trên những hành xử sơ đẳng gần đây của Trump. Cũng xấp xỉ với việc Duterte là thiên tài, hoặc Ed Witten là lẩn thẩn.
Cái đáng quan tâm là làm thế nào một số người khá thông minh sắc sảo ở Việt Nam lại mê và thần phục Trump như vậy. Việc họ không hiểu nhiều về chính trị Mỹ không cần nói. Chính trị Mỹ không có chỗ cho cải cách hay sáng tạo hoặc peretrojka. Chuyển đổi của Chính trị Mỹ là adiabatic, có tiếp thu những gì đã có, chứ không phải phủ định sạch trơn như ở ta. Tổng thống, chính trị gia phải có những chuẩn mực, chuẩn mực của quốc gia lãnh đạo thế giới. Đội nhà đang dẫn điểm 4:0 không có lý gì đổi người khi toàn người lành lặn. Nói thế không có nghĩa là tổng thống Mỹ không có phong cách. Có lẽ đây là điểm quan trọng của elite VN, có phong cách tức là phải lập dị khác người. Quan niệm này đúng trong một môi trường thiếu hệ thống giá trị. Ở đó trở thành nhà lãnh đạo có phong cách là phải tự đặt ra thang giá trị, đã là khác người. 
Điểm thứ hai, có vẻ họ không nhận thức được sự sít sao trong thắng lợi của Trump. Đó không phải thắng lợi tất yếu do thiên tài. Tôi nghĩ có một sự thần phục quá đáng đối với thành công cho dù thành công của Xuân Tóc đỏ. Elite Việt không có hệ thống giá trị ổn định nên sùng bái thành công may rủi. Điều đó cắt nghĩa tại sao những Nguyễn Thái Học, Phan Bội Châu, Phan Chu Trinh bị coi thường hơn Xuân Tóc Đỏ. Từ đó hệ luận là giá trị tinh thần sẽ hạ thấp, mì ăn liền sẽ được tôn vinh. 
Những cái đó mới là điểm đáng ngại chứ Trump làm tổng thống là chuyện đã rồi, khả năng đột ngột thành thiên tài rất rất ít, tôi mất thời gian làm gì.

Nguyễn Ái Việt (Debrecen,VIDI72)

25 comments:

  1. Van-Hoang Le: Cùng suy nghĩ với anh Việt!

    ReplyDelete
  2. Nam Nguyen: chả hiểu ông bạn của bác Việt quen elite VN nào mà kết luận "phần đông đều mê Trump"... Bản thân em cũng chưa biết đủ 5 người (chưa nói đến elite) "mê Trump".

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nguyen Chuong: Vì Nam Nguyen không quen các elite VN Hehe

      Delete
    2. Nam Nguyen: Thế mới lạ, hay là có sự nhầm lẫn ko hề nhẹ?

      Delete
    3. Nguyen Chuong: Nhầm nghiêm trọng

      Delete
  3. Nguyen V. N. Tung: Chú biên bài này cực hay.

    ReplyDelete
  4. Ca Vu Thanh: Thật ra thì tôi cũng thấy một vài người mê Trump, nhưng toàn bọn hard line, ít hiểu biết, thích Liên Xô và muốn cho Mỹ lụn bại (chẳng vì lý do gì, Mỹ lụn bại cho mình sướng). Người có tư tưởng tiến bộ không ai mê Trump bác ạ.
    Ngược lại cái mà bác nhận xét về elite của VN khá đúng. Vừa lên là phủ nhận sạch trơn cái cũ, vì không có một hệ thống giá trị, và vì tính xun xoe, nịnh bợ.

    ReplyDelete
  5. Nguyễn Việt Long: Câu này cần chứng minh hoặc dẫn chứng: Điều đó cắt nghĩa tại sao những Nguyễn Thái Học, Phan Bội Châu, Phan Chu Trinh bị coi thường hơn Xuân Tóc Đỏ.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chau Minh: Chắc chỉ là sự ví von giữa 2 con đường trở thành những nhân vật mà lịch sử nhắc đến, tất nhiên là cũng với hai cách khác nhau. TG đang viết ở thời đại " ăn xổi ở thì" về cái hiện tượng " ăn xổi ở thì"

      Delete
  6. Nguyen Binhduong: Tôi ko tin là phần đông dân VN mê Trump. Tôi ghét ông ta và thấy cách làm việc thật nực cười. Tổng thống một nc lớn như vậy mà khi ra QĐ thì....như thằng tùy hứng qua cầu, ko đếm xỉa gì đến xung quanh và ông ta ko yêu nc Mỹ đâu, ông ta yêu bản thân và muốn nổi tiếng từ các QĐ ngu xuẩn của ông ta.

    ReplyDelete
  7. Do Xuan Phuong: Tút của anh Việt lấy tít Trump nhưng hàm ý so sánh với văn hóa chính trị VN. :D

    ReplyDelete
  8. Châu Hồng Lĩnh: Em xin lỗi các bác ở Việt nam. Các bác thì ở Việt nam, ngồi quán nước. Em thì ở Mỹ, ngồi ở Silicon Valley. Em cũng đi làm, đóng thuế, mở công ty, làm trung lưu, bị bần cùng hoá do một số chính sách ngu xuẩn của vài đời tổng thống Mỹ, từ thời Clinton cho đến giờ.

    Vì thế em thấy các bác nói chuyện về đại ca Trump của em cũng giống như những năm 1980, bọn em ngồi ở quán nước vỉa hè Hà nội, ăn cơm nhà quê, hút thuốc lào nói chuyện Gorbachev.

    Để em điểm qua sơ sơ cho các bác một số thứ từ Clinton đến thằng nghị Ma cho các bác xem, nhá. Dưới thời Clinton, hắn bán production của Mỹ qua Trung quốc. Đa số các công ty Mỹ đi mở nhà máy, văn phòng ở Tàu khựa là vào thời kỳ này. Vào thời Clinton, cổ phiếu tăng giả tạo vì các công ty giảm được giá thành và có nhân công rẻ từ các nhà máy Trung quốc. Nhưng thiệt hại kinh tế lâu dài và phá hoại trực tiếp hệ thống sản xuất của Mỹ chính là thời kỳ này. Thời anh Bush con thì chiến tranh vùng Vịnh, Afghanistan, Iraq và chính sách kinh tế cực thối nát.

    Thằng nghị Ma mới là thằng tởm nhất trong các tổng thống Mỹ. Nó mở ra Obama care, tiếng là bảo hiểm y tế cho người nghèo. Nhưng thực tế là những người nghèo ở những nơi có y tế miễn phí cực tốt như Texas, hoặc đang được điều trị dưới dạng người nghèo khổ trong bệnh viện trong những thành phố lớn như Chicago, thì dưới chính sách Obama care với bảo hiểm mạt hạng phải ra ngoài thành phố vài tiếng đồng hồ để điều trị ở những bệnh viện nông thôn, chế độ tồi tàn hơn. Trong khi đấy thì nghị Ma ăn tiền của các bệnh viện lớn trong thành phố vì chúng nó giảm mức thuế cho điều trị hàng năm xuống. Cái này nó làm từ thời còn làm thượng nghị sĩ bang Illinois, sau lên làm Tổng thống thì nhân rộng ra toàn nước Mỹ để ăn bẩn của người bệnh. Nó còn ăn bẩn ngân sách giáo dục, làm hàng loạt trường học bị đóng cửa, hàng loạt giáo viên mất việc làm.
    Dưới thời nghị Ma, chiến tranh bị đẩy mạnh trên khắp các chiến trường trên thế giới. Những vụ tấn công bằng drone ở nước ngoài giết hại dân thường tằng hẳn lên. Thế mà chỉ vì nó làm media ngon, có bộ sậu cố vấn cho làm tuồng, nói phét giỏi, nên dân ăn cơm nhà quê nói chuyện Gorbachev ở Việt nam tâng bốc Omonkey.


    ReplyDelete
  9. Châu Hồng Lĩnh: Còn tổng thống Trump hiện nay bị bọn media đưa tin làm loạn, nói nhảm lung tung, là vì ông có một số chính sách cải tổ rõ ràng, động đến quyền lợi thâm căn cố đế của bọn ăn cắp, dối trá, lừa đảo.

    Nếu ai ở Mỹ lâu năm, có làm việc, giao lưu, va chạm với tầng lớp trí thức, lãnh đạo và thượng lưu của Mỹ thì đều nhận ra xã hội của bọn này là một xã hội rất thối nát, lừa đảo, giả dối, đãi bôi, đạo đức giả. Những thứ chúng nó nói năng giả lả bên ngoài, lời hay ý đẹp, ra vẻ đạo mạo đều để che giấu những sự dối trá, bịp bợp.

    Một người như Trump, dám nhìn thẳng, nói thật, tuyên bố làm điều gì là làm đúng điều đó, là một hình tượng rất cần thiết cho nước Mỹ, đem lại sự thẳng thắn và trung thực trở lại cho nước Mỹ. Từ ngày Trump nhận chức, ông chưa hề làm một điều gì có hại cho kinh tế hay chính trị ở nước Mỹ.

    Mọi người cứ nói "cảm thấy thế nọ", "cảm thấy thế kia", có ai chỉ ra được sắc lệnh nào, số bao nhiêu của tổng thống Trump ký làm hại bao nhiêu dollar hay hại gì cho chính trị Mỹ không?

    Về mặt chính sách nhập cư, trừ việc tạm thời chấm dứt việc cấp visa đến Mỹ từ bảy quốc gia có quan hệ với khủng bố đến Mỹ, thì Trump cởi mở hơn các đời tổng thống trước nhiều. Ví dụ như chính sách cho phép thân nhân nhập cư lậu của một số đối tượng tại Mỹ được cấp thẻ xanh để tạm đi làm, đi học.

    Còn chống nhập cư bất hợp pháp, chính sách của Mỹ vốn nhân đạo hơn đa số các nước khác. Ví dụ ở Mỹ người nhập cư bất hợp pháp bị bắt có quyền ra toà kiện đòi ở lại. Nếu bị trục xuất thì chỉ có hẹn ngày giờ phải ra khỏi nước Mỹ thôi, chứ không bị cảnh sát áp giải thẳng ra sân bay ngay lập tức như các nước khác.

    Về mặt chính sách khoa học và sản xuất, Trump có chương trình cụ thể để đem lại việc làm về Mỹ và tăng năng lực sản xuất của các công ty Mỹ.

    Về visa H1-B cho người nước ngoài làm việc tại Mỹ, Trump có những cải cách căn bản để bảo đảm những người vào Mỹ với visa H1-B là những người có năng lực thực sự, đem tri thức và kinh nghiệm tới Mỹ, chứ không phải nô lệ giá rẻ ngu dốt, lợi dụng chính sách visa H1-B để vào phá hoại, lũng đoạn thị trường Mỹ. Điều này có lợi cho cả người Mỹ lẫn những người có trình độ, tài giỏi đang ở Mỹ bằng H1-B.

    Bọn buôn nô lệ hiện đại hết lỗ hổng để chăn nô lệ giá rẻ tới Mỹ, không làm được gì mà chỉ xả rác.

    Thế thì ai chê cái gì, ngoài việc có mấy câu nói và những tin tức nhảm nhí vô căn cứ từ báo chí?
    Người ở Mỹ không chê thì thôi, các bác ở Việt nam thì biết gì về nước Mỹ mà đòi nói? Sang đây thì chỉ loanh quanh shopping mall, đi xem Apple Store, mua iPhone. Ngu chết mẹ. Hỏi đi Mỹ thấy gì thì thấy nhà hàng Tàu ở Chinatown. Đúng là ăn cơm nhà quê nói chuyện Gorbachev.

    Gần hai chục năm ở Mỹ, em chửi nước Mỹ và chính quyền Mỹ rất nhiều thứ, ai chơi với em lâu đều biết. Thỉnh thoảng em còn định bỏ Mỹ qua châu Âu hoặc đi tu đạo Hindu ở Ấn. Mãi đến khi anh Trump em lên, em mới thấy nước Mỹ còn hy vọng.
    Thế giới này sống trong sự lừa đảo, bullshit quá lâu rồi. Đã đến lúc cần một người thẳng thắn đập vào mặt chúng nó.

    ReplyDelete
  10. Trịnh Hữu Tuệ: đoạn "phần đông giới elite đều mê trump" là nói để ra vẻ khác người thôi, chứ sự thật là tuyệt đại đa số giới "elite" đều phản đối trump như động kinh cả. còn phong cách của trump thì nói chung phải đủ phẫn nộ với bullshit, kiểu anh châu hồng lĩnh, thì mới hiểu được. nhưng phần lớn dân việt nam thích ngửi bullshit của tây nên có đua nhau lao vào chửi trump thì cũng chẳng có gì đáng ngạc nhiên.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nguyen Ai Viet: Cái này thì quan điểm chính trị, giống tôn giáo mất rồi. Có điều, "người Mỹ không chê thì thôi" "các bác ở Việt Nam biết gì về Mỹ" nên xét lại. Có lợi cho bản thân.

      Delete
    2. Nguyen Nguyen @Châu Hồng Lĩnh, Em cung la dan CS dang o Duc va biet bac tu lau, bac cung o Duc mot tg moi qua My. Cho em hoi bac thay Chau Au hon gi o My ma bac dinh noi bo My qua Chau Au.

      Delete
    3. Nguyen Nguyen: Qua chuan luon: "đều nhận ra xã hội của bọn này là một xã hội rất thối nát, lừa đảo, giả dối, đãi bôi, đạo đức giả. Những thứ chúng nó nói năng giả lả bên ngoài, lời hay ý đẹp, ra vẻ đạo mạo đều để che giấu những sự dối trá, bịp bợp. "

      Delete
    4. Châu Hồng Lĩnh: Châu Âu, như cái thời anh biết nó khoảng từ 1997 đến 2000, là thời anh sống và làm việc ở đấy, thì hơn Mỹ nhiều chứ, văn hoá, nghệ thuật, con người, các giá trị tinh thần.

      Lâu rồi tôi không biết châu Âu thế nào, nhưng thực ra tôi rất thích Đức.

      Delete
    5. Đinh Hùng: Ý kiến và phân tích của bạn khá rõ ràng và độc đáo !
      Tình hình ở đâu thì phải để cho những người trong cuộc ở đó có ý kiến !

      Delete
    6. Nguyen Ai Viet: Đinh Hùng, Đó là kiểu ngụy biện khi tranh luận. Bạn có thể dành ưu thế tranh luận kiểu đó. Nhưng những người trong cuộc phê phán Trump không ít (có thể đổ cho truyền thông bôi xấu). Hơn nữa anh bạn tôi và tôi không phải là người ngoài cuộc. Tất nhiên không giống anh bạn khi ngồi quán nước VN tán chuyện Gorbachev.

      Delete
  11. Mười Tạ: Có lẽ, bắt đầu xác định ai là elite vn, ai ko phải rồi mới hiểu ý ông bạn kia.

    ReplyDelete
  12. Boristo Nguyen: Xin hỏi bác Aiviet Nguyen tí:
    1) Khi mà gần như cả hệ thống truyền thông (và ...) đều chống lại ông Trump mà ông ấy vẫn chiến thắng; ông là một tỉ phú, vẫn là tỉ phú sau mấy lần phá sản thì liệu có thể là Xuân Tóc Đỏ được hay không?
    2) Nước Mĩ (mà nhiều người coi là hệ thống thuộc loại hoàn hảo bậc nhất TG) vẫn có thể để lọt Xuân Tóc Đỏ ngồi lên đỉnh olympia?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nguyen Ai Viet: Câu hỏi của bác phải kiểm tra bằng thực nghiệm, chứ đưa ra phỏng đoán của tôi, hoặc dùng lý luận suông thì sao mà đúng được. Có mấy nguyên tắc để dự báo: 1) Việc thắng của ông Trump không chứng tỏ ông giỏi hoặc đúng. 2) Việc phá sản rồi hồi phục lại, không chứng tỏ ông giỏi hơn. Người giỏi không phá sản. Nếu áp dụng làm cho nước Mỹ phá sản, ông sẽ không có cơ hội làm lại. Đó là điểm tôi lo ngại. Thêm nữa cho là ông Trump giỏi làm tỷ phú (chính xác hơn là giỏi hồi phục sau khi phá sản), không có nghĩa là ông giỏi làm Tổng thống, vẫn có thể (xác suất cao) Xuân Tóc Đỏ với việc làm Tổng Thống. (Bác hiểu thế nào là Xuân Tóc Đỏ. Xuân Tóc Đỏ đánh tennis rất hay, tán gái cũng cừ, và đặc biệt chớp cơ hội tốt, Trump chắc chắn không kém trong các khoản đó). 3) Tất nhiên là có thể về nguyên tắc. Trump rất có khả năng là tên đầu tiên.

      Delete
  13. Hong Nhat Do: Anh Việt ở Mỹ lâu rồi có thể thông tin ko còn đầy đủ nữa . Ở vn ng ta giận Trump vì ông ấy ko bênh vực vn chống Tàu , ko chi tiền cho châu Âu chống Nga . Nhưng Trump vẫn trúng cử vì chương trình thay đổi đất Mỹ hay cho tầng lớp trung lưu . Tất cả các tổng thống Mỹ đều yêu nước Mỹ , nhưng có thể chủ trương bành trướng tốn quá nhiều tiền làm nước Mỹ nợ lớn , kinh tế bị thua thiệt so với tầu . Có thể Trump mở con đường mới phục hồi kinh tế nước Mỹ ???

    ReplyDelete