Monday, March 20, 2017

Làm thuỷ điện

Cỡ khoảng 2009, phong trào làm thuỷ điện bên Lào nở rộ, các đại gia VN hăm hở đi tham gia.
Lào có cái lạ là biết chia nhau mà ăn, chứ không đánh nhau mà ăn. Với phía nước ngoài [kể cả với ông xưng bá như VN], họ cũng không quỵ luỵ, xin xỏ. Dĩ nhiên có xèng thì mới có giấy phép và khi có nhiều anh V+ muốn tham gia thì tự mà oánh nhau trước, sau đó lên CPVN để được giới thiệu sang. Tóm lại tự đấu thầu ở sân nhà (VN) trước, Lào không chơi trò bốc hốt như anh gì UBTDTT làm Sea Games xong đi tù vì ngủ vói trẻ vị thành niên.
Thuỷ điện ở Lào được quy hoạch, khảo sát đánh giá của WB và WB tài trợ, sau đó Lào cho tham gia đầu tư, Lào có điện, bán về VN, doanh nhân VN xơi, gọn và ngon, thậm chí rừng cho anh Đức cùng họ với mình vào chặt, cho xây ít nhà tình nghĩa bán lại cho cán bộ Lào, ... nói chung đủ đường cả.
Chị đại gia điện lạnh và một ông bạn mình cùng nhau tham gia, các loại âm mưu đủ kiểu, lobby chính quyền hai nước và ... giật được giấy phép. Trong quá trình làm thuê cả mấy ông siêu chuyên gia Đông Nam Á và con cháu Thánh Gióng chuyên làm thuỷ điện, nghe chức vụ và tên tuổi các công trình làm mình choáng.
Ông bạn khoe là đang làm, sắp giật được. Mình nghe xong hỏi lại sao dễ thế - hội tụ đủ cả các yếu tố startup: sản phẩm, thị trường, mô hình kinh doanh; giấy tờ sẵn sàng, nhà đầu tư đầy đủ cho các giai đoạn, đúng mô hình venture, ... - nhưng thấy gợn lắm.
Ông bạn rung đùi, khen bản thân, khen bà chị nào ngoan hiền, khôn, con nhà, ....
Đội chiên da đi khảo sát tận Lèo về, báo cáo, thống nhất là ổn, làm thôi.
Ông bạn hỏi chơi không, mình bảo không vì nghe ăn ngon thế này chắc có gì không ổn. Hai bên đồng ý là vì đã lỡ tiến hành các loại nên cứ làm tiếp, còn mình đem bộ hồ sơ đi đánh giá độc lập.
Ba hôm sau mình quay lại.
- anh có biết sức chứa của hồ tính trên cái gì không?
- thì cứ coi như hồ tròn, lấy diện tích nhân chiều cao
- đúng rồi, nhưng chiều cao nào?
- thì chiều cao từ đáy ... (lặng đi) ... thôi bỏ mẹ rồi!
Chắc các bạn cũng đoán được làm sao có thể đo láo được chiều cao lòng hồ khi hồ nằm phía trên thung lũng. Đam chiên da bay sang Lào đi ăn chơi là chính, đến nơi đứng dưới thung lũng mà xem. Các bạn Lào cũng khôn, không cho xem hết tài liệu của WB.
Bí mật kinh doanh của thuỷ điện là thể tích hồ chứa với chi phí thấp nhất. Quan tâm giấy má và tự khen nhiều quá là quên mất điều cốt lõi.
Hai đại gia bưng bít vụ này, bán vội cơ hội đầu tư, thu về được 30% vốn bỏ ra.
Moral of the story: khi các con số đẹp quá, công thức lại đúng thì chắc chắn là có giả định sai.
(Hồi sau: chuyện bán chuối Hung ở VN)

Đoàn Hồng Nghĩa (ELTE,VIDI90), Sạt nghiệp [Sách crowd sourcing mỗi người viết một mẩu]

2 comments:

  1. Andy Cáo: Chị điện lạnh có phải chị đã lên sàn rồi k bác?

    ReplyDelete