Monday, March 6, 2017

LUẬN TAM QUỐC: Truyền kỳ về Phạm Lãi

Phạm Lãi là đại phu nước Việt, bề tôi của Câu Tiễn. Câu Tiễn gây hấn với nước Ngô, Lãi can, vua không nghe. Kết quả thua trận, nước lệ thuộc vào Ngô. Việc đất nước bị vong bản hoàn toàn chỉ phụ thuộc vào hứng của Ngô Vương. 
Lãi hình như không phải là người Việt mà là người từ phương Bắc tới. Có phong cách lãng tử. Nhưng không bỏ việc đang dang dở. Câu Tiễn nói "Quả nhân không nghe lời ngươi nên thua, bây giờ người khuyên quả nhân điều gì." Lãi nói "Bây giờ tôi không còn kế gì hơn. Xin đại vương cần kiệm, dùng đồ xấu. Hậu cung cũng xin dệt chiếu giặt vải. Dùng Văn Chủng làm quan trông coi nội trị. Xin cho tìm người con gái đẹp dâng vua Ngô. Tôi và đại vương sẵn sàng nhập Ngô. Đại vương có chịu khổ được không."
Câu Tiễn nói: "Ta không nghe ngươi nên đến nỗi này. Xin nghe theo". Bèn tìm được người con gái đẹp tuyệt là Tây Thi dâng vua Ngô. Câu Tiễn và Phạm Lãi chống gậy đi theo. Vua Ngô cho giam lỏng cho làm việc khổ sai. Lãi vẫn giữ lễ, đứng hầu khi Câu Tiễn ăn. Lại mang hết vàng bạc đút lót cho quan thái tể Phỉ để Phỉ mưu giết Ngũ Tử Tư là quan thượng trụ của nước Ngô, chặt bớt vây cánh và người tài của nước Ngô. Tôn Vũ là tướng tài cũng bị đuổi.
Bên trong Tây Thi nỉ non, bên ngoài Câu Tiễn và Lãi chịu nhục nịnh bợ. Có lần vua Ngô ốm. Câu Tiễn xin vào nếm phân của vua Ngô, Lãi nhìn mặt đoán bệnh gà bài cho Tiễn. May mà trúng, vua Ngô khỏi bệnh bèn tha cho Tiễn về. Sau vài năm nước Việt quật khởi bèn đánh úp Ngô và thắng. Câu Tiễn giết vua Ngô, diệt nước Ngô.
Lãi bỏ đi. Trước khi đi khuyên Văn Chủng: Vua Việt là người đa nghi. Tôi và ông đã biết quá nhiều khi ông ta còn hàn vi, lại chứng kiến vua ăn phân người khác, ắt không thể tồn tại khi vua trở nên uy nghi. Sao ông không đi? Chủng không nghe, Lãi bèn chống kiếm một mình ra đi.
Sau vài năm Câu Tiễn kiếm chuyện giết Chủng. Tây Thi có công trở về nước Việt, thoạt tiên được đãi ngộ công lao. Vợ Câu Tiễn, tay chai, chân thô, da mặt sần sùi, mồm vẩu mắt lác, nhìn thấy Tây Thi bèn nói "Nó là vật vong quốc để làm gì". Bèn sai người mang ra dìm chết tại Tây Hồ.
Người ta đồn Phạm Lãi mang Tây Thi đi chơi Ngũ Hồ là sai lắm. Nói Lãi trở thành Đào Chu Công giàu ức vạn ở Tề cũng không có căn cứ gì. Chim hồng hộc bay cao xa chạy há để lại hình tích. Nếu để lộ ra há Câu Tiễn không đủ sức giết một Đào Chu Công.
Vợ Câu Tiễn không dung được Tây Thi, cớ gì Câu Tiễn dung được Lãi và Chủng.


Nguyễn Ái Việt (Debrecen,VIDI72)

37 comments:

  1. Nguyen Van Bao: Huyền thoại = nói tù mù mà anh

    ReplyDelete
  2. Nguyễn Du Long: E thấy hơi củ chuối vụ Lãi đi làm kinh tế giàu ức vạn. Theo gương Trương Lương thì mới đúng logic về tính cách của Lãi hơn.

    ReplyDelete
  3. Nguyễn Minh Tuấn: Chuyện này trong Đông Chu liệt quốc mà, AV ơi.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nguyen Ai Viet: Mục bình Tam quốc của mình tức là lấy chuyện đời xưa của Tàu để bình phẩm sự đời thôi.

      Delete
    2. Nguyễn Minh Tuấn: Thời nào cũng vậy thôi, công thần sẽ bị trảm đầu tiên.

      Delete
    3. Hong Nhat Do: Anh Ng Minh Tuấn viết : chuyện này trong Đông chu liệt quốc mà , anh Ng Ái Việt ơi - mình ko hiểu ý anh Tuấn muốn dạy bảo gì ?

      Delete
    4. Nguyễn Minh Tuấn: Tôi đâu dám dạy bảo ai, chỉ muốn nói là tôi đọc chuyện về Văn Chủng và Phạm Lãi trong Đông Chu Liệt quốc thôi.

      Delete
    5. Nguyễn Minh Tuấn: Đọc từ thời mới học cấp 2.

      Delete
    6. Hong Nhat Do: Viết như vậy khó hiểu , dễ gây hiểu nhầm như thiếu chữ "ý" trước chữ "mà"

      Delete
    7. Nguyen Ai Viet: Hong Nhat Do, Anh Tuấn là bạn học cũ thân nhau, không có chuyện đá xoáy đâu. Mục Luận Tam Quốc tôi mở mấy năm nay đã có vài chục bài. Bắt đầu là bình Tam Quốc nhưng bình cả Đông Chu, Sử Ký. Truyện Phạm Lãi Văn Chủng có trong Sử Ký. Đôi khi mình kết hợp các nguồn khác nhau, đôi khi bịa theo logic của mình. Đoạn vợ Câu Tiễn mồm vẩu quả tình là hư cấu, đang tưởng tượng ra người thật việc thật :-) Kể kiểu chơi bài nói dối. Rất nhiều chi tiết hợp lý thì chính là bịa, một số chi tiết vô lý lại có sử liệu. Túm lại ai rút ra được điều gì thú vị đều tốt.

      Delete
    8. Hong Nhat Do: Bịa tài quá đấy , con nhà văn thừa hưởng được tài của cụ

      Delete
    9. Nguyen Ai Viet: Hong Nhat Do, Giải trí thôi mà. Quan trọng hóa vấn đề, anh em an ninh văn hóa lại thắc mắc.

      Delete
    10. Hong Nhat Do: Bài học cho dân tộc đấy . Hai chục năm trước nghe xong trôi toẹt . Bây giờ thì thấy là quốc sách

      Delete
  4. Nguyen Binhduong: Nói quá đúng... mà sao bạn mình có nhiều chuyện để bình thế, ko mệt óc tí nào...

    ReplyDelete
  5. Vinh Nguyen: Đến bây giờ vẫn còn chuyện "được chim bẻ ná, được cá bẻ câu" mà...

    ReplyDelete
  6. Boristo Nguyen: Chẳng cứ phương Đông. Phương Tây cũng có "Революция пожирает своих детей" (Cách mạng ăn thịt những đứa con của mình).

    ReplyDelete
  7. Doan Hong Nghia: Nếu đánh được Ngô, lấy lại được Việt mà Phạm Lãi, Văn Chủng lên làm tổng thống, phó tổng thống thì chả có chuyện gì để đời. Cho nên phải thêm thắt các loại bỏ đi, bị giết cho nó không có hậu. Khác biệt giữa phong cách văn học Tàu và Mỹ là đoạn kết.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nguyen Ai Viet: Tội của Lãi và Chủng là để vua phải ăn phân ngoại bang mà lại chứng kiến :-) Nghe nói Tiễn nói với Chủng là "Ngươi dạy quả nhân 7 thuật thắng nước Ngô, quả nhân dùng có 5 thuật mà Ngô đã mất nước. Còn hai thuật, quả nhân muốn ngươi đi dạy cho tiên vương. Nên chăng?" Chủng nói "Tôi có 3 tội đáng chết. Một là "Mất nước lại cố bám chức để phục hưng quốc gia. Hai là mưu diệt Ngô khi Ngô đang hưng thịnh. Ba là thắng Ngô rồi không biết bỏ đi. Chết là đáng lắm" Tiễn không biết nói làm sao bèn sai quan đại phu trả lời thay "Ba tội của ngươi vừa nói chưa đáng chết. Người có ba tội khác đáng chết có biết không". Chủng hỏi "Xin cho biết là tội gì".

      Delete
    2. Doan Hong Nghia: Hehe. Chết là phải. Cái sỹ diện của dân Đông Á nó cao như núi. Xem ra nếu chấp nhận những phẩm chất thối tha nhất thì đến khi ngôi cao đức trọng sẽ ghê tởm những kẻ biết mình lúc hàn vi hoặc nhơ bẩn. Chắc cũng vì thế xã hội ta quan chức cứ lên một cấp là thay đổi một thế hệ người quen.

      Delete
    3. Nguyen Ai Viet: Nghia, Đúng moral là như thế. Khi sếp túng quẫn làm bậy, mình phải nhắm mắt. Ai hỏi cũng không nhớ.

      Delete
    4. Nguyen Ai Viet: Đừng tưởng chỉ mấy chú hận thù mất lý trí như Câu Tiễn mới có tính đó. Đến người có văn hóa như Lê Thánh Tông cũng thế.

      Hồi bé mình vừa đọc xong truyện Câu Tiễn, thày dạy văn lại trích Bác Hồ "chiến lược của chúng ta là theo Câu Tiễn", mình cứ buồn cười mủm mỉm mà không biết nói thế nào.

      Delete
    5. Doan Hong Nghia: Thảm, quân xử thần tử. Xem ra việc luẩn quẩn các giá trị trang trí vẫn hành hạ văn hoá ngự trị. Thời gian tiêu tốn quá nhiều cho việc mài mòn đầu gối và vểnh râu xem dánh quỳ. Cuối cùng xem đi xem lại chả làm được gì ráo anh ạ

      Delete
    6. Doan Hong Nghia: Ngay như Tào Tháo cũng không tránh những lúc tự ái, cay cú, giết vô số công thần dựng nước.

      Delete
    7. Nguyen Ai Viet: Đập cái văn hóa này trước tiên bàn về nó. Để sau này mấy ông thủ cựu không nói là vì mình không biết văn hóa phương Đông nên cổ vũ văn hóa phương Tây.

      Delete
    8. Doan Hong Nghia: Haha, chuẩn anh. Thế thì anh bàn thêm ít về các loại Kinh Kha, ngọc đá họ Hoà, ... cho nó đủ nét văn hoá.

      Delete
    9. Nguyen Ai Viet: Ngọc họ Hòa hình như mình viết trong stt về Lạn Tương Như Liêm Pha rồi.

      Delete
    10. Hong Nhat Do: Sau cuộc cách mạng nào , chiến thắng vĩ đại nào cũng tới đoạn thanh trừng

      Delete
    11. Nguyen Ai Viet: Nghia, Thực ra nói Tháo giết "vô số" công thần không đúng đâu. Lưu Bị Gia Cát Lượng giết nhiều hơn. Tháo chỉ giết Tuân Úc là công thần thôi.

      Delete
    12. Doan Hong Nghia: Em nói là đến như Tào Tháo, ý là người biết việc, biết người như Tháo vẫn nằm trong cái guồng văn hoá ấy

      Delete
    13. Nguyen Ai Viet: Kể ra Tuân Úc chết cũng là logic, do Úc không hiểu vấn đề, không phải lỗi ở Tháo.

      Delete
    14. Hong Nhat Do: Bây giờ theo lời Bác day là theo Câu Tiễn , mà đại đa số bọn choai choai chống đối rất hung hăng . Em có đứa cháu giải mãi nó mới thích.

      Từ Nga xô đến Tầu cộng đều theo quy luật đó nữa là

      Delete
  8. Hong Nhat Do: Truyện thật ý nghĩa . Bản chất của lịch sử Vn nằm trong câu chuyện đó . Đọc rồi ngẫm mà theo

    ReplyDelete
  9. Nguyễn Du Long: Hành xử với công thần, e thích cách của Tống Thái Tổ hơn :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nguyen Ai Viet: Để hôm nào rảnh viết lại chuyện "chén rượu tước binh quyền" của Tống Thái Tổ Triệu Khuông Dẫn. Đến em trai là Triệu Khuông Nghĩa lại giết công thần như ngoé

      Delete
    2. Nguyễn Du Long: Có dịp nào rảnh, thầy Việt lật lại giúp bọn em sáng tỏ vụ Đinh Tiên Hoàng bị giết. Vụ này lịch sử ta chuối quá :(

      Delete
    3. Nguyen Ai Viet: Nguyễn Du Long, Ừ, vụ này nghe kể vô lý thật. Biết đâu cụ Lê Hoàn thịt ấy chứ. Lại đổ tội cho Đỗ Thích. Nhìn chung sử từ Tiền Lê về trước đầy rẫy mâu thuẫn. Vụ Lê Long Đĩnh cũng rất nhiều vấn đề.

      Delete
  10. Nguyen Binhduong: Thế VN ko có à? Hại công thần đời nào chẳng có...

    ReplyDelete